Ý kiến về việc thành lập Liên Đoàn Vovinam Quốc Tế.

Tháng 7 năm 2007 tại một phòng họp của Trung Tâm Thi đấu Phú Thọ đã có một buổi họp nhân cuộc thi đấu quốc tế lần thứ 3 gồm 21 quốc gia nhằm vận động thành lập liên đoàn Quốc Tế vào năm 2009 và đã được đa số các quốc gia ủng hộ. Sau đó cả năm qua ban vận động cũng không có trao đổi ý kiến về việc thành lập liên đoàn Vovinam Quốc Tế.

Đến tháng 7 năm 2008 mới chính thức thông báo Đại Hội thành lập Liên Đoàn Vovinam Quốc Tế, cho đến tháng 8 cũng chưa có nhất quyết là có tổ chức hay không ?
Lúc đầu dự định tổ chức tại Hà Nội cuối tháng 8 mới quyết định Đại Hội tổ chức tại Sài Gòn là ngày 24 đến 26 tháng 9 năm 2008 ...

Chưa họp chính thức mà đã có danh sách ban chấp hành rồi đến ngày khai mạc thì giới thiệu Đại Biểu các quốc gia tham dự và chủ toạ đoàn gồm :

- Ông Nguyễn Danh Thái thủ trưởng Văn Hoá, du lịch và thể dục thể thao Việt Nam.
- Ông Lê Quốc Ân nguyên là Chủ Tịch Vovinam Việt Nam (tháng 10 năm 2007)
- Ông Đặng Thanh Tâm nguyên là Phó Chủ Tịch Vovinam Việt Nam.
- Võ sư Trần Nguyên Đạo là đại diện Tổng Liên Đoàn Thế Giới
- Đại diện các quốc gia về tham dự gồm có : Pháp, Ý, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Nga, Romanie, Bukina Faso, Singapor, và các quốc gia Á Châu như Brunei, Thái Lan, Cambodia, Lào, Iran, India (mới về tập huấn tại Việt Nam 2 tuần và thăng được Huyền đai,) riêng Thái Lan được thăng hoàng đai II cấp.

Trên nguyên tắc thành lập liên đoàn Vovinam Quốc Tế thì mỗi quốc gia đều ngang nhau, Vovinam xuất xứ từ Việt Nam thì Việt Nam có thể thành lập Văn Phòng Trung Ương, còn ban chấp hành có nhiều ban như : - Kỹ thuật, hành chánh, tài chánh, tổ chức, liên lạc... thì nên rải ra các nước.

Như ban chấp hành hiện nay gồm :

Chủ Tịch Liên đoàn Vovinam Quốc Tế : Ông Nguyễn Danh Thái
Phó chủ tịch tối cao : Ông Lê Quốc Ấn
Phó chủ tịch tài chính : Ông Đặng Thanh Tâm
Tổng Thư Ký : Ông Võ Danh Hải
Phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật : võ sư Nguyễn Văn Chiếu
Và còn lại 5 phó chủ tịch dành cho 5 quốc gia gốm :
Romanie ; Pháp ; Singapor ; Bukina Faso ; Nga .

Những chức vụ chính trong ban chấp hành là nhà nước Việt Nam giữ hết... Chỉ có phần kỹ thuật là do võ sư Nguyễn Văn Chiếu, không hiểu sao không có mời chưởng môn và các võ sư cao cấp bên Tổ Đường tham dự (trong khi Tổ Đường là cái nôi của Vovinam mà tất cả võ sư Hải Ngoại đều về Tổ Đường bái tổ, thăm viếng Chưởng Môn và ôn luyện kỷ thuật)

Tại Tổ Đường cũng có ban nghiên cứu Kỹ Thuật và lý thuyết Võ Đạo, có Chánh Văn Phòng lo về văn thư giấy tờ điều hành môn phái, là cơ quan chính thức hoạt động của môn phái Vovinam khắp nơi trên thế giới

Tôi là 1 võ sư tại Âu Châu sinh hoạt và phát triển Vovinam gần 30 năm tại Âu Châu, nay xin nêu vài ý kiến :

- Muốn môn phái Vovinam được đoàn kết và thống nhất thì hảy tôn trọng lẫn nhau nhất là tôn kính thầy Chưởng Môn
- Được biết tại Hải Ngoại hiện nay có rất nhiều liên đoàn Vovinam cấp quốc gia, quốc tế... ban chấp hành đa số 80% - 100% là võ sư hay môn sinh Vovinam điều hành, hiện trên thế giới có gần 30 quốc gia có Vovinam hoạt động, đông nhất là : Việt Nam, nhì là Âu Châu, ba là Úc Châu, bốn là Mỹ Châu., năm là Phi Châu ..
- Vovinam Hải Ngoại đã được phát triển bắt đầu từ năm 1975 cho đến nay có rất nhiều võ sư cao cấp hoạt động liên tục nhiều năm qua và đã đóng góp nhiều công sức cho môn phái, tạo những tiếng vang tốt đẹp, cho nên các võ sư Vovinam Hải Ngoại đóng vai trò rất là trọng yếu, cần phải thông qua ý kiến và mời vào ban điều hành của môn phái để cùng nhau phát triển cho môn phái ngày một lớn mạnh hơn.

Vài dòng góp ý, mong nhận thêm ý kiến của qúi võ sư, huấn luyện viên và môn sinh xa gần.
Kính chúc qúy võ sư, huấn luyện viên và toàn thể môn sinh dổi dào sức khoẻ để phát triển môn phái Vovinam ngày một thăng tiến.

Âu Châu ngày 2 tháng 10 năm 2008.
Trung Thành.