Thành viên có mặt 
 Khách: 002
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 002
 Hits 002163511
 Lịch 
Tháng Tư 2024
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          
 <  > 
 Tin Tức Mới Nhất 
Thi lên đai và lễ giỗ cố võ sư Chưởng Môn Lê Sáng tại Raleigh
Lễ giổ Cố Võ Sư Chưởng Môn Lê Sáng tại San Jose
Quyết tâm, Cố gắng và Đều đặn...3 yếu tố căn bản cho người môn sinh.
Bài Văn Thi Hoàng Đai : Phan Vương Hải Âu
Luận Văn của MS. Bùi Minh Hải - Vovinam Raleigh
Thư Cảm Tạ Chung - Giải Thi Đấu và Hội Diễn Vovinam Hải Ngoại
Tường Trình Khóa Thi Lên Đai tháng 7 năm 2016
Bản tin the 16th Overseas Vovinam Tournament 2016
Sự Hình Thành căn nhà Vovinam và sân tập - Vovinam House & Garden
Thư Mời - The 16th Overseas Vovinam tournament 2016
Tiểu Luận Võ Học - VS Trần Minh Hoàng
Thầy trò tôi 30 năm !
Văn - NHỚ VỀ MỘT NGƯỜI BẠN
Bản tin Tang Lễ Cố VS Trung Trưc - Trang Phước Đức
Thơ viết cho Vs Trang Phước Đức
 
VOVINAM VIET VO DAO Fri - 04/19/2024 02:56
Đoàn Lân Vovinam Lagi - Bình Thuận
Sat - 09/15/2007 16:38

Xem hình
Đoàn Lân Vovinam Lagi
VS Nguyễn Nho Nhự
Điện thoại: 062 871 958

Liên lạc e mail: HLV. Khương Thanh Chương
th_chuong24803@yahoo.com

Quá trình xây dựng đoàn  Lân Vovinam LaGi .

Nhắc tới lân Sư Rồng chắc ai cũng biết đó là môt môn nghệ thuật biểu diễn đã có từ lâu đời , đã trở thành một nét văn hóa của dân tộc

Nêu gương các võ đường Vovinam khác cũng như các môn phái khác Vovinam Hàm Tân (cũ) đã thấy được rằng tầm quan trọng của việc phát triển Lân Vovinam, vừa có thể làm phong phú thêm các bài biểu diễn thêm phần cuốn hút khán giả , vừa có thể khẳng định cho mọi người thấy rằng với sức trẻ, sự nhiệt tình  thì  Vovinam có thể  làm bất cứ điều gì có thể muốn làm, và cũng để giúp cho võ đường có một nguồn thu nhập để có thể duy trì và phát triển môn phái  không còn phải bị động, dựa vào nguồn tài trợ không ổn định nữa. .

Dự án xây dựng một đội lân đã có trong đầu các môn sinh Vovinam Lagi từ khá lâu khi mà nhiều lúc thấy võ cổ truyền cùng biểu diển chung , khi vovinam biểu diễn võ được nhiều người ủng hô hơn mà lại thua họ vì không có múa lân .

Môt buổi tối , khi Chương và Tần ngồi nói chuyện với nhau và quyết chí xây dựng một đội lân Vovinam để góp phần phát triển Vovinam thêm phần phong phú hơn nữa.

Bắt đầu từ tay trắng , không có kinh phí, không biết gì về kỷ thuật múa lân  phải làm gì đây ?? phải bắt đầu như thế nào đây ?? liệu múa Lân có thể qua mặt được võ cổ truyền hay không  hay là mãi là cái bóng của họ trong nghệ thuật múa lân ???  … Hàng trăm câu hỏi được đặt ra, Chương và Tần bắt đầu mò mẫn bước vào con đường múa lân, Chương thì ra sức tìm kiếm những mạnh thường quân có thể giúp đỡ cho kinh phí ban đầu và đồng thời tìm kiếm thêm các đoàn Lân Vovinam để học hỏi biết thêm kỷ thuật  tìm kiếm sự giúp đỡ, nôi dung kỷ thuật của  môn nghệ thuật mà mình quyết tâm khám phá nó, Tần thì lân la đi khắp các đoàn lân ở địa phương để xem họ làm như thế nào, học xem cách múa , đánh trống , …. Điều quan trọng là kiếm đâu ra lân để mà múa đây trong khi chúng ta không biết chút gì về Lân, Chương phụ trách việc tìm  kiếm cơ sở ban đầu, tư liệu, giáo án  của đội, còn Tần thì tìm cách học hỏi kỷ thuật múa, kỷ thuật làm đầu Lân, nhưng kiếm đâu ra đầu Lân để làm mẫu bây giờ .

Và một sự may mắn chợt tới với chúng tôi, sau khi võ sư Cẩm Bình đồng ý tài trợ cho Vovinam Lagi một khoảng kinh phí và Vovinam Phù Đổng giúp đỡ cho thêm một đầu lân, tạo điều kiện thuận lợi để chúng tôi có thể xây dựng đội lân rồi . . bắt tay vào làm ngay thôi .

Một sự khó khăn của Vovinam Lagi là với sự phân bố rộng nên khó có thể tập trung tập luyện và khó khăn về di chuyển, nên phương án tạm thời là đơn vị  Trung Tâm Văn Hóa Thể Thao sẽ thành lập một đội do Chương phụ trách   và đơn vị Vovinam Tân Hải   sẽ làm một đội   sẽ do Tần phụ trách, nhằm mục đích có thể phát triển rộng khắp trong phạm vi toàn thị xã nhưng đã làm phân tán lực lượng của Vovinam Lagi vốn đã mỏng lại càng mỏng thêm, với một đầu lân ban đầu được người trong môn phái giúp đỡ,  chúng tôi dựa vào đó để sản xuất những đầu lân mới vừa làm vừa sửa . Nhớ lắm những ngày mà 2 anh em  ngồi cả buổi chiều chỉ để vẽ được mô hình cái đầu Lân, rồi vót tre , uốn sườn …

Sau khi đã làm được cái đầu lân đầu tiên thì  liền đưa vào sử dụng thử nghiệm  ngay, từ từ vừa làm vừa sửa chửa thì hiện nay tay nghề làm đầu Lân của Vovinam Lagi cũng khá hơn lên.

Rồi từ lúc không biết gì về kỷ thuật múa lân, đánh trống , phải ngồi hàng giờ xem các băng ghi hình các đoàn lân (mà toàn là lân đi mai hoa thung không hà không có Video nào mà nói về kỷ thuật cơ bản nên khó học được gì nhiều, chủ yếu là học từ thực tế mò mẫm mãi thì cũng biết chút đỉnh đủ phục vụ khán giả địa phương .

Mình nhớ lắm những ngày đội “thúng “ thay cho đầu lân lấy khăn làm thân  mà không thể nhịn được cười, trống thì mua lại mỏng dánh , lúc nào cũng lo sợ bị thủng (bắt chước Phù Đổng trước khi đem trống ra đánh là phải bôi Sáp dày lên cho an toàn . )

Cứ lần mò mãi để tìm kiếm con đường đi, cuối cùng thì cũng tích lũy được một số cơ sở cho việc thành lập đôi lân, và kỷ thuật múa lân kha khá .

Sau gần 2  năm trời mò mẫn và chuẩn bị thì ngày quan trọng đã tới ngày mà chính thức cho ra đời đội lân Vovinam Lagi, đó là ngày 5 tháng 11 năm 2006 (15 tháng 9 Âm Lịch ) vào một lễ hội Dinh Thầy Thím của địa phương Vovinam Lagi đã cho ra đời đôi Lân chính thức mang tên lân Vovinam Lagi, biểu diễn cả ngày hôm đó đã để lại tiếng vang lớn trong lòng nhân dân địa phương .

Tết Đinh Hợi vừa qua đoàn lân Vovinam Lagi đã múa  lân phục vụ nhân dân địa phương cũng có khá nhiều kỷ niệm, trong khi múa lân ở một cùng nông thôn , được bà con hưởng ứng nhiệt liệt và cũng có một câu chuyên cảm động là  khi Vovinam Lagi múa vào nhà một bà cụ lão sống trong một ngôi nhà “tình nghĩa “ mà chính quyền xây tặng, bà lão đã ôm đầu Lân vào lòng mà khóc nức nở, làm cả đội cũng khá ngở ngàng trước tình cảm quá nhiệt thành của bà lão, nhưng khi nhìn lên bàn thờ thì thấy có 7 tấm bằng liệt sĩ bà đã có chồng con cả thảy 7 người đã hy sinh trong chiến tranh , hiện nay bà chỉ sống có một mình tuổi già sức yếu, ngày tết có đoàn lân vào chúc tết bà, bà rất cảm động cho nên rơi lệ,  chúng tôi liền dành cho bà khoảng thời gian ngồi lại trò chuyện chúc tết bà và lì xì đầu năm cho bà cụ, sau đó tạm biệt bà tiếp tục rong ruổi trên chặng đường múa Lân  mang trong tim một niềm tin là sau lưng ta có rất nhiều tình cảm người dân đã dành cho Vovinam  

Chặng đường qua đối với chúng tôi chỉ là một chặng đường học hỏi , tích lũy kỷ thuật để xây dựng đội lân, mục đích ban đầu là kiếm kinh phí để phát triển phong trào thì bây giờ quan niêm của Vovinam LaGi là hướng tới một nghệ thuật cao qúy hơn, phát huy cái hay, cái đẹp của nền văn hoá cổ truyền của dân tộc.

Hiện nay thì hướng đi sắp tới của đội lân Vovinam Lagi là gầy dựng uy tín, tìm kiếm những nơi có thể biểu diễn lâu dài tạo điều kiên giúp đội lân có thể ổn định, có công việc thường xuyên để từng bước phát triển .

Hiện nay thì Vovinam Lagi có 4 đầu lân đang có phương hướng phát triển thêm sư tử và sau đó sẽ là rồng, hiện nay muốn phát triển thêm Sư tử thì  cần có một mẫu con Sư tử để có thể dựa vào đó mà mò mẫm cách làm con sư tử ra sao?  hiên tại đang thành lập đội múa cờ, sau đó có kế hoạch là đội Trống hội, mới chỉ thành lập chưa đầy 2 năm nhưng Vovinam đã gặt hái được nhiều thành công ban đầu là đã qua mặt được đôi Lân của võ cổ truyền để vương lên trở thành đội Lân giỏi nhất thị xã qua măt các đàn anh ở địa phương đã có hơn chục năm kinh nghiệm theo sự nhận xét của vị trưởng phòng thể dục thể thao thị xã .Nhưng tương lai vẫn còn rất nhiều thách thức khó khăn phải vượt qua đó là tuy đã có nhiều thành công bước đầu nhưng kỷ thuật về múa , đánh trống vẫn còn khá yếu kém, rất cần được sự hổ trợ kỷ thuật từ các nơi, chưa có sư và Rồng , muốn phát triển thêm sư tử và Rồng thì cần phải có mẫu . … hơn nữa là lực lượng đang thiếu hụt , thiếu người duy trì lâu trong môn phái, vì vậy 2 đội lân vẫn thường xuyên hổ trợ cho nhau, nên rất cần sự giúp đỡ của mọi người .



Khương Thanh Chương (Theo Vovinam Lagi - Bình Thuận)



Tin liên quan:
Múa Lân chúc Tết, Valentine's Day & Điểm nhản Lân mới ! [Sat - 02/15/2014 10:00]
Vovinam San Jose biểu diễn cho lễ hội Winter Global Wonderland at Great America. [Sun - 11/25/2012 12:57]
Đoàn Lân Vovinam San Jose với Tết Nguyên Đán 2012 [Wed - 02/01/2012 01:00]
Lễ Khai Quang Điểm Nhãn cho đoàn Lân Vovinam San Jose [Sat - 01/21/2012 19:45]
Thi lên đai tại San Jose [Wed - 05/04/2011 00:49]
Vovinam San Jose diễn hành mừng Xuân [Mon - 02/21/2011 19:00]
Viếng thăm Đoàn Lân Sư Rồng Vovinam Phù Đổng [Sun - 10/17/2010 18:02]
Vovinam Phù Đổng Đi Malaysia học múa Lân [Sat - 04/10/2010 14:12]
Hình ảnh đoàn Lân Vovinam Los Angeles - VS Lê Huy [Sat - 01/30/2010 11:11]
CÂU CHUYỆN 19 NĂM VỀ MỘT VÕ ĐƯỜNG và ĐOÀN LÂN [Thu - 10/02/2008 17:50]


 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:
Đoàn Lân Vovinam Tây Đô [Sat - 01/19/2008 12:14]
Đoàn Lân Rồng Vovinam San Jose [Wed - 10/03/2007 17:43]



.:: VOVINAM VIET VO DAO ::.
Master : Cam Binh Nguyen
Add : 54 South 26 Street. San Jose, CA 95116 - Phone : (408)291-0698
E-mail : vovinamsj@yahoo.com - Website : www.vovinamus.com
------------------------------------------------
Thời gian mở trang: 0.079 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.