Thành viên có mặt 
 Khách: 001
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 001
 Hits 002164560
 Lịch 
Tháng Tư 2024
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          
 <  > 
 Tin Tức Mới Nhất 
Thi lên đai và lễ giỗ cố võ sư Chưởng Môn Lê Sáng tại Raleigh
Lễ giổ Cố Võ Sư Chưởng Môn Lê Sáng tại San Jose
Quyết tâm, Cố gắng và Đều đặn...3 yếu tố căn bản cho người môn sinh.
Bài Văn Thi Hoàng Đai : Phan Vương Hải Âu
Luận Văn của MS. Bùi Minh Hải - Vovinam Raleigh
Thư Cảm Tạ Chung - Giải Thi Đấu và Hội Diễn Vovinam Hải Ngoại
Tường Trình Khóa Thi Lên Đai tháng 7 năm 2016
Bản tin the 16th Overseas Vovinam Tournament 2016
Sự Hình Thành căn nhà Vovinam và sân tập - Vovinam House & Garden
Thư Mời - The 16th Overseas Vovinam tournament 2016
Tiểu Luận Võ Học - VS Trần Minh Hoàng
Thầy trò tôi 30 năm !
Văn - NHỚ VỀ MỘT NGƯỜI BẠN
Bản tin Tang Lễ Cố VS Trung Trưc - Trang Phước Đức
Thơ viết cho Vs Trang Phước Đức
 
VOVINAM VIET VO DAO Thu - 04/25/2024 12:02
Bàn về Võ Đạo
Thu - 10/16/2008 20:17

Xem hình

Thật tình mà nói hiện tại vấn đề võ đạo đã quá xa vời với các môn sinh Vovinam trong nước và luôn cả hải ngoại

Trong nước chỉ có một vài võ đường do những võ sư kỳ cựu là còn dạy võ đạo chút đỉnh, còn những võ đường nào do các quản nhiệm học sau năm 1975 thì chỉ chuyên về võ thuật ít có dạy võ đạo. Ở tại thành phố Sài Gòn, những cuộc thi lên đai không có thi võ đạo mà chỉ thi thuần về võ thuật…

Còn ở hải ngoại cũng giống như trong nước, lại thêm môt điều là môn sinh không biết đọc và không biết nói tiếng Việt thì làm sao học võ đạo??? tuy rằng qua trang thư viện đã có một số bài dịch sang tiếng Anh nhưng cũng ít người quan tâm và sử dụng.

Đây là tình trạng báo động mà các võ sư, huấn luyện viên cần phải quan tâm và lưu ý..
Hiện nay đa số các tổ chức trong và ngoài nước thường dùng danh từ Vovinam và ít ai dùng danh từ Việt Võ Đạo kèm theo như: Liên đoàn Vovinam Việt Nam, Liên đoàn Vovinam Quốc Tế, Vovinam Liên Lục Điạ, Tổng Liên Đoàn Vovinam Thế giới…. đây cũng là niềm ưu tư và trăn trở của Chưởng Môn lo sợ một ngày nào đó nền võ đạo của Vovinam Việt Võ Đạo sẽ bị biến mất đi để thay vào đó là một môn phái thuần tuý về võ thuật.

Thư viện Vovinam được dựng lên với mục đích giúp ích cho môn sinh Vovinam Việt Võ Đạo có cơ hội được tìm hiểu và nghiên cứu về lý thuyết võ đạo Vovinam Việt Võ Đạo do cố võ sư Sáng Tổ Nguyễn Lộc đề ra và được Chưởng Môn Lê Sáng cùng các võ sư tiền bối đưa vào chương trình giảng dạy trong suốt mấy thập niên qua.

Cũng nhờ vào tinh thần võ đạo nầy mà các môn sinh xa gần tìm đến nhau, gắng bó tình nghĩa đệ huynh, hết lòng hy sinh, phụng sự cho môn phái để môn phái được tiếng vang ngày hôm nay.
Nhờ có võ đạo người môn sinh Vovinam tạo được niềm tin trong cuộc sống, luôn hướng thiện, tu luyện bản thân hoàn hảo hơn, xây dựng gia đình vững mạnh, thành công trong giao tiếp làm ăn, giúp ích cho dân tộc và nhân loại trong những công tác xã hội, xây dựng và bảo vệ đất nước…
Cũng nhờ tinh thần võ đạo, mà những dị biệt, những xung đột với những phương cách làm việc khác nhau được bỏ qua… nhờ vậy mà sự phát triển Vovinam được tồn tại, lớn mạnh và lan rộng ra toàn thế giới như bây giờ…

Vậy thì võ đạo có còn cần thiết để giãng dạy cho môn sinh không??? Đây là môt câu hỏi trăn trở của các môn đồ tâm huyết.

Võ đạo là đường đi, là đích tới của người môn sinh Vovinam. Trong quá khứ và ngay trong hiện tại chúng ta luôn tự hào Vovinam Việt Võ Đạo là một môn phái Võ Đạo. Võ đạo đã ăn sâu vào xương tủy của người môn sinh Vovinam Việt Võ Đạo, dù học qua, dù thông hiểu ít hay nhiều, chúng ta cũng nên gìn giữ và phát huy, đừng để bị thui chột và biến mất trong quá trình phát triển trong tương lai.

Ước mong qúi vị võ sư cao cấp trong môn phái, qúi vị lãnh đạo các tổ chức Vovinam trong ngoài nước, quản nhiệm các võ đường … nên bảo tồn và phát huy nền võ đạo của dân tộc để nó được trường tồn theo đà phát triển lan rộng trong hiện tại và tương lai.

Võ sư Cẩm Bình

*************************************************************

Cần phát huy cao tinh thần Võ đạo trong hiện nay

Kính thưa Cô cùng tất cả các anh chị môn sinh Vovinam – Việt Võ Đạo.

Thực sự mà nói theo tôi thì tất cả các môn võ trên thế giới này điều lớn nhất là chúng ta nên học lý thuyết và ứng dụng vào thực hành, thực tiễn chứ không phải chúng ta chạy theo thực hành mà không lo trau chuốt những lý thuyết mà Thầy Cô đã truyền đạt, như vậy chúng ta sẽ không có được mềm mại trong con người và dần chúng ta sẽ quên đi những gì mà chúng ta đã được học. Không phải chúng ta học Võ là chúng ta chỉ biết và phần Cương – đánh, nhưng ta còn phải biết đến Nhu phối hợp cùng nhau như thế nào?

Theo sự nhận định của Thùy Dương và cũng không nhất thiết là riêng các anh chi trong Vovinam phần lớn các anh chị chưa hiểu rõ được Việt Võ Đạo là như thế nào? Nên chưa có tâm huyết về vần đề này?

Thay vì chúng ta có thời gian rảnh rỗi chúng ta vào thư viên để xem lại những vấn đề đó, đọc, hiểu, nghiên cứu và thực hành để chúng ta có thể truyền đạt lại cho các bạn môn sinh sau này, từ đó chúng ta sẽ dần dần phát huy được tâm huyết của quí vị Võ sư tiền bối.

Khi đến lớp tập chúng ta chỉ cần bỏ ra một chút ít thời gian trong ngày tập hay hàng ngày chúng ta giảng dạy hay truyền lại bằng cách phát cho các bạn môn sinh một số tài liệu để tham khảo, sau đó hẹn ngày giờ chúng ta sẽ trả bài từng em sau. Từ đó sẽ nâng cao được tinh thần của các môn sinh.

Nói chung, không chỉ chúng ta chỉ giao lưu về mặt thực hành mà chúng ta còn trau dồi tìm tòi và học hỏi hơn nữa về lý thuyết Võ Đạo, chúng ta muốn giao tiếp giỏi, muốn có kinh nghiệm hay thì Văn – Võ phải song toàn thì lúc đó chúng ta mới phát huy được tinh thần của môn sinh Vovinam – Việt Võ Đạo mà Cố Võ Sư Sáng Tổ Nguyễn Lộc đã truyền lại thế hệ sau này.

Và một lần nữa xin gởi đến các bạn môn sinh niềm mong ước về sự phát triển rộng môn phái Vovinam – Việt Võ Đạo hơn nữa để về mặt hình thức lẫn thực hành.

Vai trò mình hiện nay là một môn sinh đang sống xa nhà, xa quê hương nhưng vẫn tích cực tham gia vào những buổi học ở Võ đường và không ngần ngại ôn luyện tìm hiểu về sự lý thuyết Võ Đạo, tuy nhiên mình bận cộng việc rất nhiều nhưng cũng đến lớp, khi mình tìm hiểu và nghiên cứu nhiều sách lý thuyết Việt Võ Đạo nhiều trang mình dịch chưa đươc xác nghĩa nhưng mình vẫn không ngần ngại cố gắng tìm hiểu và thực hành, những gì mình học ở đó là luôn luôn không quên đi trọng trách của mình là một môn sinh Vovinam- Việt Võ Đạo, tinh thần lúc nào cũng vẫn vui sướng khi mình đã hiểu và biết thêm được Việt Võ Đạo là như thế nào?

Như vậy qua những lời tâm đắc của Thùy Dương như thế thì các bạn môn sinh sẽ ý kiến như thế nào? Và sẽ đồng tình với minh để đưa phong trào môn phái của chúng ta ngày càng đi lên và phát triển không ngừng.

Cuối cùng cũng hy vọng rằng tất cả các bạn môn sinh trong và ngoài nước tiếp tục ủng hộ và phát huy tinh thần môn sinh Vovinam - Việt Võ Đạo cao hơn.

Thùy Dương - Australia
************************************************************

Chào tất cả mọi người trong đại gia đình Vovinam!

Đọc qua bài viết của cô Cẩm Bình, em thấy được tầm quan trọng của Võ Đạo... Võ Đạo quan trọng là thế, nhưng nếu không có phương án tối ưu để các môn sinh trong và ngoài nước có thể thích thú đón đọc và hiểu sâu về Võ Đao thì đây quả là một vấn đề nan giải. Theo em, như người xưa có câu:" Có Thực Mới Vực Được Đạo" quả không sai, tại sao chúng ta không áp dụng một phần ý nghĩa câu nói này vào thực tế Vovinam chúng ta kia chứ!

Về tài liệu Võ Đạo, chúng ta có thể nhờ những thành viên nào đó rành cả 2 ngoại ngữ: Việt Nam ( hoặc tiếng Anh ) và ngôn ngữ của nước có người đang theo luyện Vovinam, cùng đồng sức tra từ dịch nghĩa từ tài liệu Võ Đạo bằng tiếng Việt ( hoặc tiếng Anh ) để dịch nguyên bản sang tiếng nước đó, sau đó mang ra phổ biến và sử dụng cho môn sinh đang theo tại những nước nêu trên.

Về cách truyền đạt Võ Đạo, chúng ta có thể vừa dạy Võ Thuật và Võ Đạo được mà, mỗi tuần chúng ta bình quân có khoảng 3 buổi tập, tại sao chúng ta không dành một chút thời gian cho buổi tập cuối cùng để họp mặt lớp, cùng trao đổi và bàn luận về Võ Đạo trong lý thuyết những trường hợp đã ứng dụng được ngoài thực tế kia chứ... Như thế vừa tạo được tinh thần đoàn kết huynh đệ Vovinam và cũng là môi trường họp mặt bàn về Võ Đạo, lối sống thực tế theo cách sống Võ Đạo ra sao ngoài ra đây cũng là một trường hợp tốt để đồng môn tại điểm tập đó họp mặt theo trao đổi, giao lưu về mọi mặt trong cuộc sống thường nhật sau mổi tuần luyện tập mệt nhọc.
__________________
Rơ Lan Viện

***************************************************************

Bàn về võ đạo


Theo mình chuyện võ đạo là rất cần cho người học võ, có khi nó còn giúp ích cho mình hơn là cả võ thuật. Nếu một người sống như 10 điều tâm niệm của Vovinam thì cũng là một người tốt trong xã hội rồi . hjhj

Nhưng sự thật thì không như thế, không phải ai học võ lâu năm cũng có đạo đức tốt hết, cuộc đời là vậy mà, các bác nói có phải không nà?

Riêng tôi thì cũng không thực hiện nổi hết 10 điều tâm niệm đâu, nhưng sẻ cố gắng phấn đấu thử xem có hoàn hảo hết không.

Con người ai cũng có tính cách riêng, có người làm không được điều tâm niệm này có người thì không thực hiện được điều tâm niệm kia, vì chúng ta là con người nên không ai hoàn hảo mà thực hiện hết những điều tốt đẹp của người học võ đâu.

Ví dụ cụ thể là có những môn sinh tuy học chung khóa với nhau nhưng cũng không đồng lòng và ích kỷ với nhau có khi còn đánh nhau nửa... đó là ví dụ rất thực .

Tôi thấy ai đi học võ cũng quan tâm đến chuyện võ thuật còn chuyện võ đạo thì ít người quan tâm lắm, vì vậy chúng ta phải làm việc gì đó để đào tạo 1 môn sinh Vovinam trước tiên là võ đạo trước.

Tiên học lể hậu học văn .

Có làm tốt võ đạo thì mới là người biết cách sử dụng võ thuật đúng đắn được


Lúc trước tôi là một người yếu đuối, đi chơi với bạn bè thì bạn bè bỏ mặc, còn có người không thích mình thì hay nói móc méo, nên tôi rất ít đi chơi với bạn bè chỉ có 2 người bạn thân mà lúc tôi buồn cũng không có nó bên cạnh. vì nó cũng có bạn bè riêng nên......... còn đi học thì tôi nghỉ trong trường lớp là môi trường rất tốt đẹp vậy mà mỗi khi vào học thì càng chản nản thêm có đứa thì ghét tui có đứa thì ít kỷ chỉ lo cho việc học của mình có đứa thì du côn thường ăn hiếp người khác, nhìn đi nhìn lại có vài đứa cán sự lớp là tốt thôi. và từ từ tôi lại tìm đến internet theo tôi thì đó là 1 môi trường quá hoàn hảo nhất là trên các forum tin học . Họ sẳn lòng giúp đỡ nhau mà không cần lợi ích gì hết. nhưng từ từ tôi nhận thấy rằng có nhiều người lợi dụng lòng tin người khác rồi lừa đảo, 1 vấn đề nữa là chưởi nhau trên net, vì lên net có ai biết nhau đâu ? Nên cứ mắng nhau thoải mái mà không bị gì, rồi tôi lại thấy chán nản .  Rồi tìm một mối tình để có người hiểu mình tâm sự với mình, nhưng mà chuyện đời thì không đoán được chữ ngờ nên từ lúc được vui sướng hạnh phúc bao nhiêu thì bây giờ lại đau khổ gấp trăm lần đó.

Tôi đã bỏ ra quá nhiều mà chẳng có gì hết còn thất bại thảm hại nữa từ bạn bè cho tới người thân. Rồi tôi lại được tiếp xúc với Vovinam và tôi nghĩ đây là một đại gia đình mà ai cũng cởi mở với nhau hết ai cũng hòa đồng, ai cũng tốt hêt nhưng cuộc đời mà có cái tốt cũng có cái xấu.

Cũng có nhiều người không được tốt cũng có nhiều người hay ích kỷ với nhau  và lại có nhiều người rất là quá khích chỉ nói chơi với họ vài câu là có đánh nhau rồi.
Có người không thích hòa đồng cho lắm, có người thì học võ với mục đích là đi đánh nhau vì vậy tới bây giờ tôi mới nhận rõ cuộc đời này đi đâu cũng có cái xấu và cái tốt hết, vì vậy tôi không lẫn tránh nó nữa mà phải đối mặt với nó thôi, nơi đâu cũng có điều mình không thích vì vậy mình phải phấn đấu làm cho nó ngày càng tốt đẹp . vì vậy hôm trước mình mới để bài nói tới vấn đề võ đạo, mà nhiều môn sinh Vovinam bây giờ còn mù tịt với cái võ đạo vì họ tiếp cận nó quá ít, vì vậy ta phải làm sao cho các môn sinh tốt về võ thuật mà song song với nó là võ đạo.

Cái chuyện mỗi lần thi lên đai thì họ đọc đi đọc lại 10 điều tâm niệm ......v.v....  đó chỉ là sơ sài thôi nhưng thực chất có mấy ai học Vovinam mà làm được như vậy. vì tôi cũng là 1 môn sinh đã trải qua nên tôi cũng biết . họ chỉ đọc cho qua loa nhưng có mấy ai chịu suy nghĩ về nó đâu. vì vậy chuyện võ đạo ta phải đặt lên hàng đầu. vì mỗi khi vào lớp thì 100% chỉ dành cho võ thuật mà có hôm nào nói về võ đạo đâu, ngay cả việc nghiêm lễ trước khi đánh nhau họ cũng cho là qua loa . Nhưng thực ra cái đó mới là quan trọng có cuối đầu chào nhau thì có sự tôn trọng nhau. nhưng có lần cũng đánh nhau như thường, còn có vài môn sinh thì rất lười không chịu luyện tập có khi bỏ học khoảng 1/2 tháng rồi vào học lại đó là hiện trạng rất thực .
 
Trần Hữu Hậu - Kiên Giang
***************************************************************
Trong cuộc sống hằng ngày, người môn sinh cần phải có Võ đạo, nếu chúng ta biết coi trọng Võ Đạo, thực hành thì sẽ trở thành người tốt,. có nhiều người nói được mà không làm được thì cũng thế thôi, không phấn đấu được nữa, không phải chúng ta không biết võ đạo, vì chúng ta đã đánh mất 1 phẩm chất thiết yếu của môn sinh Vovinam là Võ đi với Đạo, Nhân đi với Nghĩa.
10 điều tâm niệm học thuộc lòng ai mà không học được, có đúng vậy không cả nhà? Nhưng thực hiện thì rất khó đó. Tùy theo tình huống áp dụng 10 điều tâm niệm của Việt Võ Đạo Sinh.
Mong các bạn hãy cố khắc phục những nhược điểm của mình mà tiến bộ hơn nhá.
Thân mến!
Huỳnh Thị Kim Tuyền - Vũng Tàu
*************************************************************
Lúc trước mình đã từng thấy các môn sinh mới học đươc mấy đòn thế thì đã háo thắng rủ ra đánh nhau rồi...
Ở trình độ đai xanh, mới chỉ là tập luyện cơ bản, tạo niềm hy vọng tiến sâu vào nền võ thuật.
Khi các ban mang đai vàng thì võ thuật mới bắt đầu thắm vào da thôi, võ thuật được khá hơn một chút,
Khi lên đai màu đỏ là võ thuật đã thắm vào máu, ở trình độ nầy con người trầm tỉnh hơn....
khi các ban đã bước vào võ đường thì cần phải học võ đạo song song với võ thuật, điều cần phải làm là tôn sư trọng đao.
Còn về 10 điều tâm niêm, ý nghĩa đai cương 10 điều tâm niệm chúng ta phải thuộc lòng, phải hiểu ý nghĩa nó và phải thực hành trong đời sống, và luôn phải tâm niệm và nhớ suốt đời mãi mãi không bao giờ quên..

Mời các ban cho ý kiến tiếp nhé !
Nguyễn Thanh Hải
Vovinam nhà thiếu nhi tp.Rạch Giá - Kiên Giang
************************************************************
Võ Đạo

Mỗi lần thi lên đai là chúng ta có thời gian để đọc đi đọc lại những câu Võ Đạo.
Mỗi người chúng ta học thêm một chút võ đạo để chúng ta hiểu biết thêm nghĩa vụ làm người, luyện tác phong đạo đức đứng đắn hơn, tâm hồn cởi mở hơn, mở rộng tấm lòng bao dung với mọi người.
Cuộc sống trên Thế Gian nầy không ai hoàn hảo cả.
Học võ cho tâm hồn cao thượng, thân thể khoẻ mạnh, để bênh vực lẽ phải và bảo vệ cuộc sống, đó là lời quí Thầy thường nói.

Đồng Thị Phi Phượng - Đà Lạt
*************************************************************

Mình đồng ý với ý kiến của bạn, đã là môn sinh của VVN thì việc đầu tiên bạn cần thực hiện bằng được là ngẫm nghĩ và thấu hiểu 10 điều tâm niệm.
Đây là nền móng đầu tiên vững chắc cho con đường luyện tập của bạn...
Huỳnh Võ Hoàng Thiếu - Sài Gòn



vvnnews (Theo Thư viện Vovinam )



Tin liên quan:
Võ Đạo Tại Tâm [Sun - 08/22/2010 10:27]
Lễ Tưởng Niệm Anh Hùng Nguyễn Trung Trực [Mon - 10/12/2009 11:28]
Bình luận về chử “Trí” [Sat - 09/05/2009 17:26]
Thời đại võ thuật và võ đạo [Sun - 08/09/2009 19:19]
Tâm Tình Mùa Tưởng Niệm! [Sun - 06/21/2009 10:02]
Diễn Từ của Võ Sư Chưởng Môn [Thu - 05/07/2009 22:33]
Chương Trình Võ Đạo mới! [Sat - 04/18/2009 16:54]
Danh Dư Người Võ Sĩ [Sat - 11/01/2008 16:46]
Lý Tưởng Vovinam [Thu - 08/14/2008 12:05]
Lời nói đi đôi với việc làm. [Sun - 08/10/2008 15:55]


 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:
Võ Đạo Tại Tâm [Sun - 08/22/2010 10:27]
Bình luận về chử “Trí” [Sat - 09/05/2009 17:26]
Tâm Tình Mùa Tưởng Niệm! [Sun - 06/21/2009 10:02]
Chương Trình Võ Đạo mới! [Sat - 04/18/2009 16:54]
Danh Dư Người Võ Sĩ [Sat - 11/01/2008 16:46]
Lý Tưởng Vovinam [Thu - 08/14/2008 12:05]
Mệnh Trời [Wed - 08/06/2008 10:08]
Nổi Lòng các Thầy Cô [Sat - 05/03/2008 14:34]
Tuổi dậy thì [Sat - 04/26/2008 21:45]
Sự Kỳ Diệu của Vovinam [Thu - 01/17/2008 19:25]



.:: VOVINAM VIET VO DAO ::.
Master : Cam Binh Nguyen
Add : 54 South 26 Street. San Jose, CA 95116 - Phone : (408)291-0698
E-mail : vovinamsj@yahoo.com - Website : www.vovinamus.com
------------------------------------------------
Thời gian mở trang: 0.090 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.