Thành viên có mặt 
 Khách: 001
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 001
 Hits 002164490
 Lịch 
Tháng Tư 2024
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          
 <  > 
 Tin Tức Mới Nhất 
Thi lên đai và lễ giỗ cố võ sư Chưởng Môn Lê Sáng tại Raleigh
Lễ giổ Cố Võ Sư Chưởng Môn Lê Sáng tại San Jose
Quyết tâm, Cố gắng và Đều đặn...3 yếu tố căn bản cho người môn sinh.
Bài Văn Thi Hoàng Đai : Phan Vương Hải Âu
Luận Văn của MS. Bùi Minh Hải - Vovinam Raleigh
Thư Cảm Tạ Chung - Giải Thi Đấu và Hội Diễn Vovinam Hải Ngoại
Tường Trình Khóa Thi Lên Đai tháng 7 năm 2016
Bản tin the 16th Overseas Vovinam Tournament 2016
Sự Hình Thành căn nhà Vovinam và sân tập - Vovinam House & Garden
Thư Mời - The 16th Overseas Vovinam tournament 2016
Tiểu Luận Võ Học - VS Trần Minh Hoàng
Thầy trò tôi 30 năm !
Văn - NHỚ VỀ MỘT NGƯỜI BẠN
Bản tin Tang Lễ Cố VS Trung Trưc - Trang Phước Đức
Thơ viết cho Vs Trang Phước Đức
 
VOVINAM VIET VO DAO Thu - 04/25/2024 03:38
Hồi Chuông Báo Động (số 1): - Đâu là Thật? Đâu là Giả??
Sat - 08/29/2009 21:59

I. Lời mở đầu:

 

Hiện tại trong môn phái Vovinam Việt Võ Đạo có rất nhiều tình trang mang đai không đúng theo quy định của môn phái, có một số võ sư mang đai cao cấp mà không biết xuất phát từ đâu?Và lên đai khi nào? Ai là người cấp đai cho đương sự đó??? Cuộc thi lên đai như thế nào? Có thi đúng theo bài bản, chương trình huấn luyện võ thuật và võ đạo của môn phái hay không?Có quá nhiều thắc mắccủa các môn đồ khắp nơi trênthế giới, yêu cầu Thư Viện Vovinam thiết lập danh sách võ sư thật sự để các môn sinh biết mà chào kính, học hỏi kinh nghiệm …

Đai Giả hiện tại tràn lan khắp nơi trên thế giới các môn sinh quá phân vân không biết đối xử làm sao đối với các võ sư đó??? Chào kính ư? Hay không chào hỏi theo thể thức của môn phái??? Thật sự có cần kính nễ những người mang đai giả đó hay không??? Đó là câu hỏi được đặt ra của nhiều môn sinh khắp nơi trên thế giới!

Bài viết nầy được ráp lại theo từng ý kiến đóng góp hoặc yêu cầu của một số môn sinh, huấn luyện viên và võ sư trong cũng như ngoài nước nhắm mục đích góp phần gióng lên tiếng chuông báo động về tình trạng đai đẳng hiện nay, vốn đã làm mất đoàn kết trong Môn phái trong và ngoài nước, kéo dài trong nhiều năm qua. Tuy nhiên sẽ không tránh khỏi đụng chạm khi bài viết được phát hành, ở đây chúng tôi nói với tư cách xây dựng chung trong môn phái, không đề cập đến bất cứ cá nhân nào, ước mong rằng những người thiếu tự trọng sẽ nhìn lại chính mình và những người khác cũng nhận chân được sự thật để hệ thống đai đẳng của môn phái Vovinam có chất lượng và giá trị hơn.


II. Đai nào Thật? – Đai nào Giả? : - Thế nào là đai thật? thế nào là đai giả?

1. Đai Thật:

Là những sợi đai được thi thăng cấp đàng hoàng theo đúng luật lệ môn phái quy định như:
*. Đúng thời gian quy định
*. Có trình độ võ thuật và võ đạo
*. Có công lao phát triển môn phái, là quản nhiệm hay phó quản nhiệm võ đường còn đang hoạt động, tạo nhiều thành tích, thành công đem vinh quang về cho môn phái.
*. Nộp trình luận án võ thuật và võ đạo
*. Sau cùng là thi theo bài bản, chương trình huấn luyện của môn phái, đặc biệt là thi trước mặt tất cả mọi người.
*. Ban giám khảo là những võ sư có trình độ thật sự từ võ thuật đến võ đạo đủ tư cách chấm điểm theo luật định, nhất là vị chánh chủ khảo phải là một võ sư có trên 2 cấp đang hoạt động dấn thân cho môn phái..


2. Đai Giả:
- Là những sợi đai do chính đương sự một mình tự ý mang đai không có thi cử, không có sự chấp thuận của lãnh đạo cao cấp trong môn phái.
- Hoặc những người có thi nhưng tổ chức trong nội bộ của một nhóm người, đóng cửa thi kín không cho ai xem vì sợ đánh dỡ bị mất uy tín đối với học trò và phụ huynh…
- Những người thi qua loa cho lấy lệ không theo chương trình của môn phái thí dụ như chương trình thi gồm 4- 5 bài, nhưng người thi chỉ đánh có một bài võ thuật…
- Hoặc có người không thi võ thuật chỉ viết một bài văn phân tích bài nhập môn quyền, phương cách giãng dạy xong là được đậu mang đai mới.

3. Những người thi lên đai mà chánh chủ khảo không đủ tiêu chuẩn chấm thi như:

- Chánh chủ khảo là một nhân vật ở ngoài không có trong môn phái???
- Hoặc là người có trong môn phái nhưng người đó tự mình mang đai giả cao cấp không thông qua trình độ thi cử đúng cách thì làm sao có đủ thẩm quyền để chấm thi cho người khác???
- Hoặc những người đã tập võ từ thời Sáng Tổ được vài tháng hay 1 năm rồi nghĩ mấy chục năm không tập luyện nay ra hoạt động lại tự ý mang đai cao không đúng theo qui luật môn phái, và nhất là không thuộc những bải bản của người đang thi lại ngồi chấm thi…???

Trong trường hợp nầy người chấm thi đã Giả, thì người thi lên đai làm sao được chứng thực là đai thật??? Nhất là không thi theo đúng tiêu chuẩn luật định của môn phái! Chúng tôi cũng rất thắc mắc là những người có võ thật sự lại đi thi lên đai với người không có võ, không đủ thẩm quyền chấm thi? Không biết qúi vị đó có cảm tưởng gì về buổi thi lên đai như vậy? Có hảnh diện về sợi đai của mình được mang hay không? Riêng chúng tôi thì không thể kính trọng với những sợi đai như vậy!

4. Phân biệt đai thật và đai giả:

Nếu muốn biết được đai nào thật đai nào giả có nhiều cách:
- Qúi đồng môn cứ hỏi bằng đẳng cấp của đương sự thi lên đai ngày nào? Thi ở tại đâu? Ai là chánh chủ khảo? thì biết được đai nào thật hay đai nào giả…
(Theo qui lệ môn phái từ xưa đến nay cấp hoàng đai trở xuống là do qúi võ sư địa phương chấm thi lên đai theo quy định trên 2 cấp.. Còn Chuẩn Hồng Đai trở lên phải có sự đồng ý của Chưởng Môn, hoặc đích thân Chưởng Môn chấm thi hoặc xin phép Chưởng Môn để đuợc tổ chức theo luật định mà người chánh chủ khảo phải trên 2 cấp và cuộc thi phải trình về cho Chưởng Môn duyệt xét rồi mới ký quyết định chứng thực sợi đai như vậy mới có giá trị.)

- Có một số người mang đai Giả không biết võ, chỉ cần yêu cầu đánh một bài quyền theo đẳng cấp đang mang hay bài cấp dưới cũng đưọc là chứng nhận thực hư liền… Nhưng cũng có trường hợp có người có võ thật sự, có tập luyện, có dạy võ những vẫn tự ý mang đai hay theo một nhóm nào đó tự phong, tự thi không qua Chưởng Môn, trường hợp nầy có rất nhiều tại Hải Ngọai và những người đó lập nhóm cũng đông đảo, danh xưng cũng to lớn bao trùm khắp thiên hạ, dự định làm bá chủ hoàn cầu.…

5. Đai nữa Thật - nữa Giả:

Nữa thật là sao? Nữa giả là sao?

- Có những sợi đai tự ý mang, mang xong rồi mới xin Chưởng Môn họp thức hoá!
- Có một số người nghĩ thời gian lâu dài, được chưởng môn khuyến khích ra hoạt động lại được Chưởng Môn vinh thăng đẳng cấp không có thi cử…
- Có một số người vẫn đang hoạt động nhưng không hiểu lý do gì lại xin vinh thăng không chiu thi cử, mặc dầu người đó có đủ khả năng để thi???
- Những sợi đai đó tuy không có thi đàng hoàng, nhưng lại được Chưởng Môn chấp thuận cho nên chúng tôi gọi những sợi đai đó là Nữa Thật - Nữa Giả..

*. Đai tự mình mang đã không chân chính thì công việc phát triển môn phái sao lại có chính nghĩa và đúng môn quy được???

*. Điều đáng nói ở đây là những người nữa Thật, nữa Giả nầy ỷ có tiền lợi dụng thời cơ che mắt Thánh, dùng quyền thế đè bẹp kẻ khác, bất chấp thị phi, hảm hại anh em, phụ lòng kỳ vọng của sư môn. Những người nầy có nên để cho tiếp tục tồn tại hay không? Khi họ càng làm thì càng gây đổ vỡ và tan nát…

Tiền và quyền thế sẽ tồn tại được bao lâu khi làm việc không có Tình Người?


III. Võ sư nào Thật? – Võ sư nào Giả? Làm thế nào để biết võ sư nào thật và võ sư nào giả?

1. Võ sư thật:

- Là người có võ thật, có thi lên đai thật sự theo đúng quy định của môn phái như đã trình bày ở trên!
- Một võ sư thật sự luôn nhiệt tình lo cho sự nghiệp phát triển của môn phái, lúc nào cũng tìm cách làm sao cho môn phái phát triển mạnh hơn lên, làm việc liên tục không ngưng nghĩ, không bao giờ biết mệt..
- Người Võ Sư thật là người làm thật, báo cáo thật, có người chỉ cậm cụi làm không cần ai biết đến, lúc nào cũng hết lòng vì môn phái, dấn thân, hy sinh cả cuộc đời không màn gian lao khốn khó..
- Người võ sư thật sống cuộc đời đạm bạc, không xa xỉ, lòng lúc nào cũng hướng thiện giúp người, cứu người, hết lòng vì bạn bè đồng môn, sống chết có nhau, vui cùng hưởng, buồn cùng chia..

2. Võ sư Giả:
- Là người tự ý mang đai, hoặc lên đai không đúng cách như đã trình bày ở trên.
- Võ sư Giả không có trình độ võ thuật lẫn võ đạo, không hoạt động, không dấn thân phát triển môn phái, những người nầy chỉ ngồi chơi xơi nước chờ lễ lộc ra ngồi trên trước để cho môn sinh chào kính, hoặc ra phát biểu cảm tưởng …để loè thiên hạ.
- Có một số võ sư không có tập võ nhưng vì có công giúp đỡ môn phái (Mạnh Thường Quân) nên được cấp cho đai võ sư Danh Dự, nhưng một thời gian sau tham gia thực sự với môn phái rồi đòi nắm quyền hành điều khiển tạo nên sự rối loạn trong môn phái.
- Có một số võ sư học từ thời Sáng Tổ được dăm ba tháng, cao lắm một năm.. lúc đó chưa có võ phục, chỉ mặc quần đùi tập, tập tới bài 1, bài 2… rồi nghĩ không tập một thời gian dài mấy chục năm, nhưng trong thời gian nghỉ đó vẫn có lòng đối với môn phái, luôn theo giúp đỡ tài chánh hoặc phương tiện cho môn phái được phát triển lớn mạnh hơn, rồi sau đó ỷ mình có công tự mang đai thật cao để nắm quyền hành làm lủng đoạn sinh hoạt, tổ chức trong môn phái.
- Một số người có tập thật sự nhưng nghĩ một thời gian dài không sinh hoạt nữa vì hoàn cảnh gia đình hay xã hội… khi thu xếp được ra hoạt động lại rồi thấy học trò hay đàn em của mình vẩn tiếp tục hoạt động và đã mang đai cao, người đó không chịu mang đai cũ sợ thua kém học trò hay đàn em, vì thế tự động mang đai cao, hay xin trong nhóm đang sinh hoạt hay giới lãnh đạo cao cấp để mang đai cao không có thi cử…

*. Hiện nay số đai giả, võ sư giả trong môn phái quá nhiều, trong tình trạng môn phái phát triển ra toàn thế giới, vì hoàn cảnh không thuận lợi, Chưởng Môn không thể kiểm soát và qui thuận được toàn thể môn đồ, nên tình trạng mang đai giả thật đáng báo động ..
*. Điểm đáng buồn là những người mang đai giả đó vẫn ngang nhiên lập ra tổ chức với danh xưng lớn lao, tiếm quyền, xưng hùng, xưng bá, tự phong đai đẳng lẫn nhau để có lực lượng võ sư cho đông để tương lai có thể tóm thâu toàn thể môn phái..
*. Lại càng buồn hơn là cấp lãnh đạo hữu quyền của môn phái không có ý kiến hay quyết định gì để chỉnh đốn nội bộ theo giếng mối của môn phái lại tiếp xúc với những người đó, còn cố ý muốn lôi kéo những người đó trở về sinh hoạt chung như vậy là vô hình chung chấp thuận những sợi đai đó hay sao??? Như vậy là bất công đối với những người phải đổ mồi hôi, máu và nước mắt cực khổ dấn thân cho môn phái mới có được sợi đai theo đúng quy luật của môn phái.

Các võ sư cao cấp chân chính của môn phái có ý kiến gì? Có kế hoạch gì để chỉnh đốn lại tình trạng lạm phát đai đẳng trong môn phái không?


3. Làm thế nào để biết võ sư nào thật? võ sư nào giả?

- Muốn biết thật hay giả thì chúng ta cứ nhìn vào bằng đẳng cấp, hồ sơ lý lịch, quá trình tập luyện, bảng thành tích hoạt động của người đó là chúng ta sẽ biết võ sư nào thật và võ sư nào giả. Hiện nay các võ sư mang đai Giả tràn lan khắp nơi, đi đâu cũng gặp có nhiều người lạ hoắc lạ qươ …không biết xuất phát từ đâu??? Hỏi ra thì tập từ thưở xa xưa từ thời còn mặc quần đùi… rồi giờ ra sinh hoạt lại đùng một cái mang đai võ sư cao cấp 1, 2 gạch… thậm chí có người mang đai tương bằng với Chưởng Môn… điểm đáng buồn cười là có người không rành thắc đai nữa… làm các môn sinh thắc mắc sao kỳ như vậy??? Sao những sợi đai đó không có trong hệ thống môn phái???

- Nhiều môn sinh cứ gởi thắc mắc về Thư Viện hỏi : - Sao Thư Viện không lập ra tiết mục danh sách võ sư trong môn phái với bản lý lịch hoạt động, thành tích đóng góp cho môn phái để các môn sinh biết được sự hoạt động của qúi võ sư cao cấp trong môn phái để lấy đó làm gương học tập và noi theo?

- Một người mang cấp võ sư thì thành tích võ thuật dĩ nhiên phải vượt trội, công đóng góp cho môn phái phải to lớn mới lên đến đẳng cấp đó, các võ sư không có bản lý lịch hoạt động quả thật là đều thiếu sót vô cùng.. Thư Viện nhiều khi muốn làm danh sách lý lịch các võ sư để lưu trử trong thư viện nhưng thiếu nguồn cung cấp từ giới lãnh đạo cao cấp và không có thông tin từ các đương sự nên sợ làm không chính xác.. vì các đai thật thì không muốn khoe khoang, các đai giả thì làm sao thật? nên cũng rất khó. Nhưng trong tương lai ban biên tập thư viện sẽ cố gắng làm việc nầy..

IV. Danh Xưng trong môn phái:

Có 1 điều nhiều người hay nhầm lẫn trở thành thói quen, khi lên cấp Hoàng đai thì gọi ngay là Huấn luyện luyên, khi lên cấp Chuẩn hồng đai trở lên thì gọi là Võ sư ......

Thật ra danh xưng là huấn luyện viên được gọi khi đã trải qua khóa Đặc huấn về công tác huấn luyện và chỉ huy, khởi đầu phải đi Phụ tá và sau đó là đứng lớp dạy võ mới được gọi là Huấn Luyện Viên, hiện nay có nhiều người mang đai Vàng nhưng không có đi dạy, không đứng lớp, chưa dự qua khoá đặc huấn thì cũng chưa được gọi là huấn luyện viên.

Cũng vậy, những người lên cấp Chuẩn hồng đai, hồng đai .... phải hoạt động năng nổ xây dựng tích cực cho môn phái, đặc biệt là phải đi dạy, phải đào tạo võ sinh cho môn phái thì mới được gọi là võ sư, nhiều người mang chuẩn hồng đai, hồng đai… nhưng không có đứng lớp chưa có võ đường riêng, không có môn sinh thì làm sao gọi là võ sư? ." Chiếc áo không làm nên thầy tu".

Chưởng môn đã từng nói : - Những người lãnh đạo môn phái Vovinam thì phải biết Vovinam là gi? Phải đến lớp tập thật sự, phải thường xuyên trau dồi võ thuật lẫn võ đạo nếu không đủ trình độ thì lời nói chẳng có ai nghe…

Quả thật vậy, người lãnh đạo Vovinam các nơi phải thật sự là môn sinh Vovinam, thật sự có phong trào huấn luyện đào tạo môn sinh, có trình độ kỷ thuật và võ đạo tương ứng theo đẳng cấp hiện có.
Những võ sư được đặc cách thăng đai từ trước đến giờ chỉ được chấm thi Khảo Hạch, không thể chấm thi về kỷ thuật, không được xen vào chuyên môn với võ sư thật, nếu xen vào giống như người không thuộc bài lại chấm thi những người thuộc bài, như là người có trình độ tiểu học lại chấm thi cho người Trung Học.. Thật là buồn cười.
Trong tương lai không nên để trình trạng nầy kéo dài làm tổn hại uy danh của môn phái, đề nghị cấp lãnh đạo cao cấp cần phải xem xét lại và chỉnh đốn lại hệ thống đai đẳng của môn phái bằng những thông tư minh bạch.


V. Ai làm thật? – Ai làm Giả?

a. Những người làm thật:

*. Những người làm thật thường là một môn đồ chân chính, thông hiểu đường hướng của môn phái, quyết một lòng phục vụ cho tha nhân, là những người luôn có lòng lo cho sự tồn vong, an nguy của môn phái, theo đuổi lý tưởng của môn phái lâu dài, những người nầy luôn tự động làm không cần ai sai bảo, hay phân công, phân nhiệm, thấy việc là làm ngay theo đúng bổn phận của môn đồ Vovinam Việt Võ Đạo.

*. Những người làm thật dù thành công hay thất bại cũng là một điểm son cần ghi công và khuyến khích để cổ võ tinh thần, tạo hưng khí cho môn sinh dấn thân nhiều hơn nữa trong tương lai.
*. Những người làm thật tinh thần lúc nào cũng cao, khi làm thì không bao giờ sợ gian nguy khốn khó, khó khăn, trở ngại nào cũng cố gắng vượt qua để đem đến thành công mang lại vinh quang cho môn phái.

*. Những người làm thật không màng danh lợi, không bao giờ để ý đến sự khen thưởng hay chê bai, chỉ tâm nguyện góp chút ít tài năng và sức lực cho môn phái, xây dựng và bảo tồn tinh hoa của dân tộc chỉ mong sao cho môn phái được tồn tại và phát triển lớn mạnh hơn…
*. Những người làm thật không bao giờ tranh dành công lao của kẻ khác, không bao giờ tìm cách hảm hại, đè bẹp công sức của bạn mình, luôn trân trọng và tôn quý những công sức đóng góp của mọi môn đồ, dù là một công nhỏ thành công hay thất bại cũng đều đáng qúy theo chủ trương:
- Một cây làm chẳng nên non, 3 cây chụm lại thành hòn núi cao!

b. Những người làm Giả:

*. Những người làm giả thường là những người bất tài vô dụng, là những người thuộc loại cơ hội chủ nghĩa, thừa cơ nhảy ra chiếm đoạt công lao của kẻ khác, thường hay tranh giành và tìm cách đè bẹp kẻ khác, phủ nhận công lao của những môn đồ chân chính, có khi lấy công người làm công của mình.
*. Những người làm Giả thường hay có lòng ghen tỵ và đố kỵ, danh lợi làm mờ mắt họ không biết đường nào là chân chính cần phải đi? chỉ biết tìm đủ mọi cách để tranh giành đánh gục đối phương không từ một thủ đoạn nào kể cả nói xấu, chưởi bới với những lời lẽ không tốt đẹp..

*. Những người làm Giả thường hay báo cáo láo, chuyện không nói thành có, chuyện có nói thành không, thường hay tìm cách dèm pha - hạ bệ công lao kẻ khác, tự tâng bốc mình lên cốt sao để được sự tin cậy của lãnh đạo cao cấp, tranh giành quyền lực để được nổi tiếng…

*. Hiện nay những người làm giả tràn lan trên khắp thế giới, đâu đâu cũng có, những người nầy đã và đang tạo nhiều sóng gió cho môn phái, làm chùng bước tiến của những môn đồ chân chính, khiến cho lòng người ly tán, chán nản xa rời môn phái, tương lai môn phái hiện tại thật là bấp bênh như con thuyền không người lái, cứ trôi lênh đênh trên biển không biết đâu là bến bờ? Tương lai môn phái sẽ về đâu???

*. Một điểm đáng buồn là có quá nhiều người không nhận chân được sự thật đã chạy theo những nhóm người Giả Hiệu hoặc những người nữa Thật - nữa Giả nầy để mưu cầu Danh - Lợi. Vì thế Bút nhóm_Kinh Kha cần phải gióng lên một hồi chuông báo động cảnh tỉnh các môn sinh và đề nghị cấp lãnh đạo hữu quyền nhìn lại sự việc, chỉnh đốn lại giềng mối của môn phái, nếu không thì môn phái ngày sẽ càng mất tiếng tăm vì sự chia rẽ, xáo trộn giữa các môn đồ..



Bút Nhóm_Kinh Kha
(Gồm một số thành viên trong ban biên tập Thư Viện Vovinam Việt Võ Đạo và một số môn sinh, huấn luyện viên và võ sư trong nước và Hải Ngoại)

(Bài nầy đã được kiểm duyệt, sửa chửa và viết lại bời võ sư Cầm Bình)



V. S. Cẩm Bình (Theo Thư Viện Vovinam)



Tin liên quan:
Tiểu Luận Võ Học - VS Trần Minh Hoàng [Thu - 06/16/2016 08:16]
Cảm nhận về giải Vovinam Việt Nam [Sat - 08/20/2011 10:41]
Hành trình VoViNam Việt Võ Đạo III - Trách nhiệm với lịch sử [Sun - 09/19/2010 01:08]
Hồi Chuông Báo Động (số 3): - Đâu là Thật? Đâu là giả [Sat - 10/03/2009 10:53]
NGƯỜI TRONG CUỘC (Góp ý về quyển LSMP VVN-VVĐ tập 1 của VS Trần Nguyên Đạo) [Fri - 09/18/2009 10:16]
Hồi Chuông Báo Động (số 2): - Đâu là Thật? Đâu là giả [Sat - 09/05/2009 23:20]
Canh Tân Môn Phái - Cách Mạng Con Người ! [Tue - 07/07/2009 08:59]
Bình Luận: - Tình Người [Mon - 06/22/2009 10:38]
Hành Trình Vovinam Việt Võ Đạo [Sat - 03/21/2009 16:06]
Thời cuộc với Gia đình [Thu - 02/19/2009 22:45]


 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:
Bình Luận: - Tình Người [Mon - 06/22/2009 10:38]
Thời cuộc với Gia đình [Thu - 02/19/2009 22:45]
Bình luận về chử: Nghĩa [Sat - 08/30/2008 09:54]



.:: VOVINAM VIET VO DAO ::.
Master : Cam Binh Nguyen
Add : 54 South 26 Street. San Jose, CA 95116 - Phone : (408)291-0698
E-mail : vovinamsj@yahoo.com - Website : www.vovinamus.com
------------------------------------------------
Thời gian mở trang: 0.093 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.