Thành viên có mặt 
 Khách: 002
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 002
 Hits 002165991
 Lịch 
Tháng Năm 2024
T2T3T4T5T6T7CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    
 <  > 
 Tin Tức Mới Nhất 
Thi lên đai và lễ giỗ cố võ sư Chưởng Môn Lê Sáng tại Raleigh
Lễ giổ Cố Võ Sư Chưởng Môn Lê Sáng tại San Jose
Quyết tâm, Cố gắng và Đều đặn...3 yếu tố căn bản cho người môn sinh.
Bài Văn Thi Hoàng Đai : Phan Vương Hải Âu
Luận Văn của MS. Bùi Minh Hải - Vovinam Raleigh
Thư Cảm Tạ Chung - Giải Thi Đấu và Hội Diễn Vovinam Hải Ngoại
Tường Trình Khóa Thi Lên Đai tháng 7 năm 2016
Bản tin the 16th Overseas Vovinam Tournament 2016
Sự Hình Thành căn nhà Vovinam và sân tập - Vovinam House & Garden
Thư Mời - The 16th Overseas Vovinam tournament 2016
Tiểu Luận Võ Học - VS Trần Minh Hoàng
Thầy trò tôi 30 năm !
Văn - NHỚ VỀ MỘT NGƯỜI BẠN
Bản tin Tang Lễ Cố VS Trung Trưc - Trang Phước Đức
Thơ viết cho Vs Trang Phước Đức
 
VOVINAM VIET VO DAO Fri - 05/03/2024 10:43
Tâm Tình Mùa Tưởng Niệm lần thứ 52
Sat - 04/14/2012 13:15

Xem hình

Gót chân Achilles!

„Sống trong thế giới đa cực ngày hôm nay, những người lãnh đạo môn phái phải có nhiệm vụ vạch ra một đường lối thích hợp cho tương lai; cần phác họa ra một chương trình, dự án để thoát hiểm vượt qua khó khăn chứ không thể đợi chờ một sự ngẫu nhiên hay trùng hợp được.“ Lời Người Viết.

Danh-Tướng Achilles; Ngoài sức mạnh vô song lại mình đồng da sắt, tục truyền lúc còn bé mẹ ông là nữ thần biển Thetis đã nắm gót chân ông nhúng ngược vào dòng sông Styx mầu nhiệm để da thịt ông sau nầy không bị đao kiếm đâm thủng ngoại trừ gót chân. Ỷ vào lợi thế đó Achilles thường đơn thương độc mã xông pha chiến trận như chỗ không người và đã lập nên rất nhiều chiến công lừng lẫy trong truyện cổ thần thoại Hy Lạp. Tuy nhiên, nhân vô thập toàn, trong trận công hãm thành Troija, có người chỉ đúng nhược điểm, một mũi tên đã ghim đúng vào gót chân nơi duy nhất trên cơ thể có thể bị tổn thương và đã kết liễu cuộc đời của vị danh tướng lừng lẫy nầy... Từ dó thành ngữ "gót chân Achilles" ra đời để chỉ nhược điểm của một ngườihay một kế hoạch.

Nhược điểm của VoViNam là vẫn chưa vận dụng được sức mạnh toàn năng của một tập thể đang đi vào chiều hướng phát triển quốc tế, vẫn chưa tìm phương cách để thoát ra khỏi tầm ảnh hưởng chính trị của các thế lực trong cũng như ngoài nước. Muốn sinh hoạt độc lập, phi chính trị đúng nghĩa của một tổ chức dân sự thuần túy không phải là một việc làm đơn thuần, tưởng tượng riêng của một con người mà nó đòi hỏi phải có sự hoạch định kế hoạch sắp xếp chung, chuẩn bị các cơ sở tất yếu để đạt đến miền triển vọng và rèn luyện cho mình những năng lực phù hợp với đòi hỏi của miền triển vọng đó. Nhất là, một khi sống và hoạt động trong một môi trường thiếu tự do thì hoài bảo đó đôi khi chỉ còn là ước mơ... vì không thể hiện thực được.

Không làm chính trị cũng không có nghĩa là chúng ta không dám nghĩ đến, nói đến hay bàn đến... rồi từ đó phó mặc tất cả cho định mệnh. Như vậy, chúng ta vẫn chưa nhận thức đầy đủ thế nào về quan điểm hành xử, khái niệm phổ quát về các quyền dân sự và chính trị theo công ước quốc tế và chưa được hiểu vấn đề một cách nhất quán. Chính trị theo nghĩa rộng là hoạt động của con người nhằm làm ra, gìn giữ và điều chỉnh những luật lệ chung mà những luật lệ này tác động trực tiếp lên cuộc sống của những người góp phần làm ra, gìn giữ và điều chỉnh những luật lệ chung đó. Tự do sinh ra tất cả, có tự do con người mới có khả năng theo đuổi những lý tưởng mình đang có, góp phần kiến tạo một xã hội lành mạnh tươi tốt. . muốn trở thành một tổ chức hoàn chỉnh tự do hoạt động, mỗi người phải phấn đấu để tự do thấm vào tất cả các trạng thái hoạt động của tổ chức đó. Chẳng hạn, tự do trong hoạt động kinh tế để tạo cơ sở vật chất cho cuộc sống, tự do hoạt động chính trị để tìm cho tổ chức một môi trường sinh hoạt dân chủ, tự do văn hoá để bảo trợ tinh thần cho quá trình tự do kinh tế và tự do chính trị. Khi lựa chọn khuynh hướng để đi, thì khuynh hướng ấy phải là kết quả của sự đấu tranh để đi đến một miền hiện thực mới chứ không thể đợi chờ một sự cho phép từ phía bên ngoài được.

Sống trong thế giới đa cực ngày hôm nay, những người lãnh đạo môn phái phải có nhiệm vụ vạch ra một đường lối thích hợp cho tương lai; cần phác họa ra một chương trình, dự án để thoát hiểm vượt qua khó khăn chứ không thể đợi chờ một sự ngẫu nhiên hay trùng hợp được.

Ngoài ra, không làm chính trị chỉ khi nào Nhà Nước cam kết tôn trọng và bảo đảm thực thi những quyền được thừa nhận trong'Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị' (International Covenant on Civil and Political Rights, viết tắt: ICCPR). Còn nếu không, đối với các cơ chế toàn trị người dân cần phải đòi quyền tự do dânsự cùng một lúc với các dạng thức khác của quyền tự do chính trị. Điều nầy cũng không có nghĩa là chúng ta đòi giảm nhẹ vai trò của Nhà Nước mà là Nhà nước và xã hội dân sự cần bổ sung nhau: Vấn đề không phải là dựng nên những rào cản giả tạo để ngăn ngừa sự can thiệp của Nhà nước vào xã hội dân sự, mà là tạo điều kiện để xã hội dân sự tự tổ chức hành xử. Một Nhà nước hùng cường giả định một xã hội dân sự mạnh mẽ sẽ hỗ tương nhau để hoàn thành công tác được giao phó; vấn đề không phải là hi sinh tự do dân sự để có tự do chính trị hay ngược lại, mà là phải “kết hợp cả hai”.

Nói kết hợp, nghĩa là phải thừa nhận sự dị biệt, và có thể xảy ra xung đột giữa Nhà nước và xã hội dân sự. Làm sao hoà giải được Nhà nước và xã hội dân sự? Đó là bài toán Nguyên lý triết học luật pháp dành cho ban chuyên ngành chuyên nghiên cứu về mọi tư tưởng triết học chính trị, định chế chính trị, cách thức phát triển kinh tế, giá trị văn hoá, tư tưởng Việt Võ Đạo... nhằm phục vụ con người, mang lại hạnh phúc cho con người của môn phái trong tương lai.

Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng... „Gót chân VoViNam“ nằm ở điểm nầy và môn phái đã nhiều lần đứng trước sự tan rã, lúng túng ở trong thế thụ động chống đỡ một khi có cuộc chính biến hay thay đổi thể chế xảy ra như trong thời gian qua... nhất là trong giai đoạn giao thời, thay vì phát huy sức mạnh tập thể của một tổ chức có kỉ cương, đường lối... khéo léo hướng dẫn quần chúng đi vào trật tự, ổn định... thì lại phân tán mỏng nhân sự ra ngoài xã hội, vốn đã bất an nay lại càng thêm bất ổn vì thiếu tổ chức đồng bộ hoặc cá nhân tự xé lẻ gia nhập vào các tổ chức đấu tranh khác... phần đông lại thiếu kinh nghiệm chính trường, không nắm vững tình hình chính trị, thủ thuật chính trị, cách thức tham gia vào sinh hoạt chính trị nên đã dễ bị các tổ chức chính trị khác lôi cuốn và lạm dụng... làm phí phạm thời giờ, công sức, nhân lực và tài lực của môn phái nói riêng và của dân tộc nói chung một cách thật đáng tiếc!

Do đó ngay từ bấy giờ, việc thành lập một bộ phận chuyên ngành chuyên nghiên cứu về các vấn đề có liên quan đến triết lý chính trị, cách thức tiếp cận chính trị, phương pháp bảo vệ quyền sở hữu của một tổ chức dân sự cũng như cổ võ những giá trị phổ quát, cùng sống trong một môi trường toàn cầu với tất cả những quyền lợi và trách nhiệm được chia sẻ cho môn phái trong lúc nầy là việc làm đáng được đề cao và cần thiết hơn bao giờ hết. Hãy nhìn Toà Thánh Vatican, họ sinh hoạt độc lập, phi chính phủ nhưng ảnh hưởng bao trùm thiên hạ, đi đến đâu cũng được các nhà chính trị gia tiếp đón niềm nở... Yêu thương và kính trọng lẫn nhau chưa đủ tạo ra sức mạnh tập thể cần thiết để đối đầu với các thế lực chính trị vô minh nhất là trong giai đoạn phát triển quốc tế hiện nay.Muốn phòng bệnh không gì hơn là biết rõ căn bệnh và cách chữa bệnh. Vả lại, tiếp cận chính trị để không bị lệ thuộc vào chính trị cũng là những nhận thức đúng đắn mới để môn phái có thể thoát ra khỏi những ràng buộc chính trị trong tương lai.

Theo triết gia Hy Lạp Aristotle thì luân thường và chính trị có liên kết chặt chẽ với nhau, và một đời sống thật sự đạo đức chỉ có thể có ở những người tham gia chính trị. Ngày nay, sống trong một kỷ nguyên mới của nhân loại – kỷ nguyên của lương tri và trách nhiệm- những người lãnh đạo môn phái cần nên can đảm theo đuổi chiều hướng tư duy mới nầy để cùng góp tay bảo vệ hoà bình và công lý cho nhân loại, đem lại sự an vui và hạnh phúc cho mọi người.

Cộng đồng dân tộc là một tập thể đa dạng nhưng không đồng điệu, do đó muốn trở thành một khối thuần nhất khả dĩ để có thể chung sống với nhau con người mới đặt ra luật lệ để ràng buộc và hạn chế quyền tự do quá trớn của con người. Cộng đồng dân tộc đó cần rất nhiều đến sự đóng góp từ mọi cá nhân và tập thể trong cộng đồng đó. Sự đóng góp cải thiện của nhiều tập thể nhỏ để kết hợp lại thành một khối tương đối thuần nhất kiến tạo thành một xã hội sống trong hài hoà và tươi tốt hơn.

Trong khi cộng đồng dân tộc cung cấp nguồn nhân lực cho môn phái để hình thành và phát triển thì ngược lại môn phái cũng sẽ cung cấp cho cộng đồng dân tộc đó những người con hiếu, trò hiền, dân quí để góp phần kiến tạo lại một xã hội lành mạnh và tươi tốt hơn.

Sự tương quan đó thể hiện một sự trao đổi đồng điệu, hài hoà gắn bó với nhau.Thiếu một trong hai yếu tố trên cộng đồng dân tộc đó sẽ không phát triển đúng nghĩa của nó và môn phái cũng sẽ không tồn tại dài lâu được.

Do đó, mọi sự áp đặt hay đồng hoá từ bất cứ thế lực nào trong cũng như ngoài đều làm tan rã mối tương giao trên. Bởi vì dân tộc và môn phái là của chung, không lệ thuộc bất cứ một cá nhân hay đoàn thể nào.

Thấu triệt được tầm quan trọng trên nguồn tương trợ trên, trong Mùa Tưởng Niệm năm nay chúng ta cần nên lắng lại lòng; Trước nhất là để tưởng niệm công đức Người; Thứ nhì cải tổ quy hoạch lại vấn đề cho thuần nhất để Canh Tân Môn Phái, Cách Mạng Con Người theo kịp đà tiến hoá của nhân loại và theo như trong tinh thần Hành Trình VoViNam Việt Võ Đạo I, II, III và IV đã triển khai. Mong lắm thay!

Hải Ngoại, Trời Âu, Ngày 14 tháng 4 năm 2012

Môn Sinh Trung Trường

 

 





Tin liên quan:
Thư Cảm Tạ Chung - Giải Thi Đấu và Hội Diễn Vovinam Hải Ngoại [Mon - 07/11/2016 11:04]
Sự Hình Thành căn nhà Vovinam và sân tập - Vovinam House & Garden [Sun - 06/19/2016 23:14]
Thầy trò tôi 30 năm ! [Thu - 06/16/2016 08:12]
Duyên tình của Vovinam - Tấn Đạt & Thanh Thùy [Mon - 10/12/2015 00:57]
Chương Trình Du Ngoạn sau Đại Hội Tournament [Sun - 07/05/2015 20:25]
Những lời chúc mừng từ quý đồng môn và thân hữu ! [Wed - 05/27/2015 18:15]
Viếng Thăm Seattle [Tue - 04/14/2015 19:56]
Tâm Tình từ Vovinam San Diego [Fri - 07/18/2014 20:56]
Tâm Thư số 2 - Vovinam tournament 2014 [Mon - 06/02/2014 09:44]
Suy cảm trong mùa Tưởng niệm Sáng Tổ [Wed - 04/23/2014 07:30]


 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:
Thầy trò tôi 30 năm ! [Thu - 06/16/2016 08:12]
Viếng Thăm Seattle [Tue - 04/14/2015 19:56]
Tâm Tình từ Vovinam San Diego [Fri - 07/18/2014 20:56]
Tâm Tình - Vài Cảm nghĩ [Sun - 09/29/2013 10:47]



.:: VOVINAM VIET VO DAO ::.
Master : Cam Binh Nguyen
Add : 54 South 26 Street. San Jose, CA 95116 - Phone : (408)291-0698
E-mail : vovinamsj@yahoo.com - Website : www.vovinamus.com
------------------------------------------------
Thời gian mở trang: 0.068 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.