Thành viên có mặt 
 Khách: 001
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 001
 Hits 002166162
 Lịch 
Tháng Năm 2024
T2T3T4T5T6T7CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    
 <  > 
 Tin Tức Mới Nhất 
Thi lên đai và lễ giỗ cố võ sư Chưởng Môn Lê Sáng tại Raleigh
Lễ giổ Cố Võ Sư Chưởng Môn Lê Sáng tại San Jose
Quyết tâm, Cố gắng và Đều đặn...3 yếu tố căn bản cho người môn sinh.
Bài Văn Thi Hoàng Đai : Phan Vương Hải Âu
Luận Văn của MS. Bùi Minh Hải - Vovinam Raleigh
Thư Cảm Tạ Chung - Giải Thi Đấu và Hội Diễn Vovinam Hải Ngoại
Tường Trình Khóa Thi Lên Đai tháng 7 năm 2016
Bản tin the 16th Overseas Vovinam Tournament 2016
Sự Hình Thành căn nhà Vovinam và sân tập - Vovinam House & Garden
Thư Mời - The 16th Overseas Vovinam tournament 2016
Tiểu Luận Võ Học - VS Trần Minh Hoàng
Thầy trò tôi 30 năm !
Văn - NHỚ VỀ MỘT NGƯỜI BẠN
Bản tin Tang Lễ Cố VS Trung Trưc - Trang Phước Đức
Thơ viết cho Vs Trang Phước Đức
 
VOVINAM VIET VO DAO Sat - 05/04/2024 13:36
Những bài Văn thi lên Hồng Đai năm 2011
Mon - 05/02/2011 09:17

Xem hình

Xin giới thiệu đến quý đồng môn những bài luận Văn của các môn sinh Vovinam dự thi  lên chuẩn cao đẳng và cao đẳng vào mùa giổ tổ năm 2011.

Bài luận của Hoàng Thanh Tâm - Raleigh - dự thi lên chuẩn hồng đai
(Bài nầy được sự bảo trợ và sửa chửa của HLV. Minh Kha - Virginia)

Resigzed ImageClick this bar to view the full image.


CƯƠNG NHU PHỐI TRIỂN


Thượng thừa của võ thuật là một cái đỉnh cao mà khi đó môn phái không còn là ý nghĩa mà trở thành đường đi, chiêu thức không còn là đòn thế mà trở thành hư không. Tất cả những tinh túy sẽ hòa quyện vào trong tâm của người luyện võ. Từ tâm mới ra chiêu. Đòn thế chưa xuất, tâm đã đánh bại đối thủ. Tinh túy trong võ thuật không riêng gì Vovinam Việt Võ Đạo bao gồm cương và nhu. Cương thể hiện cho sức mạnh và nhu là biểu tượng cho sự mềm mại. Ở cái đĩnh cao của võ thuật và cũng là một tinh hoa của võ thuật, cương và nhu là hai yếu tố không thể tách rời nhau. Chúng đi đôi với nhau, quyện vào nhau , hỗ trợ cho nhau thành một khối hợp nhất. Cương nhu phối triển không còn là một thuyết riêng của Vovinam mà để trở thành một thứ triết lý bất diệt, thâm sâu ở tất cả mọi môn phái, tất cả mọi nơi trong cuộc sống chung quanh ta.

Cương biểu trưng cho sức mạnh. Sức mạnh đóng góp một phần khá quan trọng trong tấn công và giao đấu. Đa số người luyện võ thường đi theo hướng này trong thời gian đầu tập luyện. Bởi lẽ này,
thân thể những người luyện võ thường cường tráng, vạm vỡ. Khi ra đòn, người theo hướng Cương thường có sức mạnh hơn người.

Ngược lại với Cương, Nhu thể hiện cho sự mềm mại, yếu đuối.Có nhiều người thường cho rằng, nhu mì là đức tính không tốt trong quá trình rèn luyện võ thuật cũng như thân thể. Nhưng ít người biết rằng, sự uyển chuyển và một chút dịu dàng từ tốn lại là những thứ có thể xoay chuyển càng khôn, khống chế sức mạnh khôn lường. Bằng chứng là có rất nhiều môn phái dùng nhu để chế cương như Nhu Đạo, Thái Cự Quyền và kể cả Vovinam.

Nhưng cương cũng như nhu không để là một tố chất độc lập để định hướng cho một trường phái hoặc một phong cách luyện võ. Cương Nhu phải đi đôi với nhau. Có cương thì phải có nhu, cưong nhu phối triển mới chính là cao độ của võ thuật. Cái thuyết cương nhu phối triển không còn khuôn hạn trong một môn phái nào nữa, mà nó được bắt gặp ở khắp mọi nơi trông cuộc sống thường ngày. Ví như câu nói của huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long: “ Hãy cứ nghĩ về nước, khi đổ nước vào một cái chén, nó sẽ trở thành chén, đổ vào một cái ly thì nó lại là cái ly, rót vào bình trà thì nước cũng trở thành bình trà… Nước có thể chảy và cũng có thể đông cứng lại.” còn người việt chúng ta thì có câu : “ ở bầu thì tròn, ở ống thì dài” dụng ý chỉ sức chịu đựng và biến hóa của con người từ nước. Đúng vậy, nước có thể hiền hòa và mềm mại như một dòng suối nhỏ nhưng đôi lúc cũng có thể gào thét và xối xả tuôn trào khi qua chông ghềnh , thác lớn. Nước có thể chảy ở bất cứ nơi đâu nhưng nước cũng có thể cứng như đá. Chỉ một nguyên tố “nước” thôi đã họp đủ mọi tính chất của cương và nhu rồi. Nước có thể lúc mạnh, lúc yếu, lúc mềm lúc cứng và có lúc nhanh lại có lúc chậm. Nước có thể biến hóa đến không ngừng. Tất cả những sự giản giải này đền được gôm vào một câu nói ngắn gọn : “ Cương Nhu phối triển”.

“Cương Nhu phối triển” lại là phương châm tiêu biểu của vovinam Việt Võ Đạo ta. Nó nghe có vẻ đơn giản nhưng phức tạp đến vô chừng. Người Việt Nam ta thường được ví như cây tre. Nhưng cây tre cũng là một tạo hóa của tự nhiên đã có sẵng cái thuyết cương nhu phối triển trong nó. Phân tích một cây tre lẻ loi : dài và ốm, lại luôn ngả theo chiều gió. Đó là nhu. Cây tre có sự dẻo dai và sức chịu đựng vô hạn . Người Việt Nam lại dùng tre để đan vỏ, làm dụng cụ , cần câu ….chứng tỏ tre có sự đàn hồi rất tốt. Tính nhu của cây tre thật không thể ngờ. Nhưng khi chặt cây che ngắn lại , nó lại cứng vô cùng. Gậy tầm vong của đất Việt ta cũng là một vũ khí khá lợi hại từ tre mà ra. Đó chính là Cương. Tre có thể chịu đựng được lửa, nước. Bằng chứng là nhiều người luyện tre bằng cách đốt lửa và ngâm nước để tre được cứng hơn. Điều này cho thấy Tre có thể thích nghi ở bất cứ hoàn cảnh nào. Hơn nữa, tre lúc nào cũng mọc thành bụi, khóm. Đó là đoàn kết.Tre không hề bị một cơn bão tố nào dập ngã được vì sau khi nghiêng theo chiều gió tre lại đứng lên sừng sững. Cương nhu phối triển này cũng trở thành cái tính buất khuất anh hùng. Người Việt Nam ta cũng như cây tre vậy , cũng được sinh ra để lãnh hội cái thuyết cực đỉnh “ cương nhu phối triển” và cũng có thể sống và tồn tại ở bất cứ hoàn cảnh nào, chẳng chịu khuất phục một thế lực cường quyền nào. Đây chẳng phải là phương châm sống của Vovinam sao :” với bàn tay thép, với trái tim từ ái……” Bàn tay thép là Cương, trái tim từ ái là Nhu. Điều này chứng tỏ cương nhu phối triển được tìm thấy ỏ khắp nơi. Nó không còn đơn thuần là tinh hoa của võ thuật mà còn là sự tinh túy của nghệ thuật sống. Chỉ một Cương Nhu phối triển thôi đã phân tích thành ngàn điều vạn điều. Và có một điều chúng ta phải tự hào là Cương Nhu Phối Triển cũng chính là Vovinam.

(Bài nầy được sự bảo trợ và sửa chửa của HLV. Minh Kha - Virginia)
*******************************************************
Bài Luận của Khoa Hoàng dự thi lên Chuẩn Cao Đẳng

Resigzed ImageClick this bar to view the full image.


Cương Nhu Phối Triển

Cương nhu trong võ thuật được đề cập như 2 tính cách đặc trưng của các môn phái võ thuật . Người ta bảo Karate, taekwondo ....thuộc phái cương . Judo , hiệp khí đạo thuộc phái nhu . Phái võ nào lấy sức mạnh áp dụng vào trong đòn thế thì gọi là phái cương . Ngược lại võ phái nào lấy sự mềm dẽo làm nền tảng thì được gọi là phái nhu . Nên các võ sư mới có sự chọn lựa Cương hay Nhu để làm nền tảng vào trong các đòn thế hay triết lý để huấn luyện dạy dỗ cho các môn sinh về cả hai phương diện tinh thần lẫn thể chất .
Ý niệm Cương và nhu bắt nguồn do các thầy sáng lập các môn võ thuật suy ngẫm và rút tĩa từ kinh nghiệm sống hàng ngày cùng các vạn vật mà ra.

Cương và Nhu là hai sự tương phản giữa cứng và mềm , mạnh và yếu . Hai chữ Cương , Nhu còn gián tiếp chỉ những trạng thái , hình ảnh tương phản như lớn và nhỏ , cao và thấp , nhanh và chậm, động và tỉnh , sáng và tối , nóng và lạnh , âm và dương .... các bậc thầy của các môn võ thuật cũng đã tận dụng sự xung khắc,sự tương tranh giữa 2 đặc tính Cương Nhu mà phối hợp vào các đòn thế trong võ thuật .

- Phái Cương quan niệm Cương thắng Nhu ( bão làm nhà cửa , cây cối sập đổ , lũ làm vỡ đê..Trong xã hội thì mạnh được yếu thua ....) nên đã chủ trương lấy sự nhanh nhẹn , mạnh mẽ , cứng rắn ,chủ động làm căn bản trong các đòn thế .để biểu hiện sự dũng mãnh , cương quyết trong các thế võ .

- Phái Nhu thì ngược lại, họ đã quan niệm dùng Nhu thắng Cương ( nước chảy đá mòn, ứng dụng đòn bẩy trong đời sống, lợi dụng sức mạnh của đối phương để phản đòn , dùng hình ảnh cây liễu mềm nhưng dẽo dai, tồn tại sau cơn bão ...) Nên phái Nhu đã dùng sự bền bỉ , dẽo dai để làm nền tảng trong các đòn thế để chế ngự và phản đòn lại đối phương .

Tuỳ theo cách nhìn và sự nhận định về cương nhu trong võ thuật mà mỗi võ phái chủ trương xây dưng cho riêng môn phái của mình các đặc tính và sắc thái riêng .

Cương biểu thị như một lực bộc phá để gây thành quả .
Nhu biểu thị như một lực tiễm ẩn để phản hồi .

Riêng môn võ Vovinam thì áp dụng cả hai Cương Nhu phối hợp giữa sự tấn công và phản đòn , giữa sự động và tịnh . Dung hoà giữa sự cứng và mềm trong các đòn thế. Vì võ sư sáng tổ Nguyễn Lộc đã quan niệm trong võ thuật nếu chỉ Cương mà không có nhu sẽ thiếu linh hoạt , biến hoá . đôi lúc cứng ngắc giảm đi sự tiến bộ của võ thuật . trái lại nếu chỉ có Nhu mà không có cương sẽ mất hiệu lực tối đa vì nhu chỉ có thể hoá giải chứ không khắc chế , chỉ thụ động mà không tích cực, sẽ mất đi sự hùng khí của đức dũng. Các đòn thế trong môn võ Vovinam vừa đủ mạnh , chính xác mà cũng vừa gọn, lẹ, phản hồi đúng với ý nghĩa " Cương nhu phối triển " và hơp với bản chất của người môn sinh Vovinam mang " bàn tay thép đặt lên trái tim từ ái ".

Môn Sinh Khoa Hoàng
(Vovinam San Jose)
**************************************************************
Bài luận của Lưu Trần dự thi lên Chuẩn Cao Đẳng

Resigzed ImageClick this bar to view the full image.


Cương và Nhu

Trong định lý Tam Tạo có 3 thành tố: Âm, Dương, Đạo.
Âm còn được gọi là Nhu chỉ sự Mềm, Tối và Tỉnh.
Dương còn được gọi là Cương chỉ sự Cứng, Sáng và Động.
Đạo chỉ sự khắc chế điều hòa, bao dung.

Trong đời sống của nhân loại luôn có cương và nhu. Cương và nhu rất thích hợp với thực tế và lúc nào chúng ta cũng áp dụng được vào đời sống trong nhiều mội trường khác nhau. Cương và Nhu phải hổ tương yểm trợ cho nhau. Cương và Nhu phải điều hoà và phối hợp với nhau mới tạo nên sự hoà thuận và tồn tại.
Thí dụ như trong gia đình, con cái mâu thuẩn xích mích lẫn nhau, cha mẹ là người đứng ra hoà giải, tình cảm gia đình là một đạo thể, nếu tình càng sâu đậm thì sự xung đột sẽ giảm bớt.

Chúng ta đã và đang sống trong một thế giới chịu đựng đầy thiên tai như sức mạnh của những cơn sóng thần, bảo tố, động đất… có thể tàn phá đi một vùng nào đó trên trái đất mà chúng ta đang sinh sống, đó là cương. Né tránh, vượt thoát để được tồn tại, tìm phương cách khắc chế để giảm bớt nạn tai đó là Nhu.

Về động vật thì cũng có cương và nhu, giống đực biểu tượng cho cương còn giống cái là nhu. Hai giống này phải phối hợp để nâng đỡ lẫn nhau trong môi trường sinh sống của vạn vật.
Ngay cả thực vật cũng có tính cương và nhu. Ví dụ như cây có ba phần chính: - rễ cây, thân cây và cành cây. Cả ba phần này đều phối hợp vào nhau mới có một sức sống riêng của chính nó. Ở đây ta có thể đề cập đến hai phần của cây để diễn tả cương và nhu. Thân cây đứng thẳng cứng chắc chịu đựng được cơn gió bảo không lay chuyển đó là Cương,.. Còn phần cành cây thì khi gió thổi nó sẽ đung đưa theo chiều gió đó là nhu.

Trong vũ trụ có nhiều hành tinh. nổi bật và sáng chói nhất là mặt trời và mặt trăng. Nói đến mặt trời thì mọi người đều biết là nóng còn mặt trăng là mát. Hai hành tinh này biểu tượng cho âm và dương.
Còn địa cầu chúng ta chia ra làm hai phần. Phần thứ nhất là ban ngày nóng bức là Cương, ban đêm lạnh là nhu, nhờ có ngày và đêm mà con người được đều hoà vận chuyễn cuộc sống theo trình tự việc làm và ngơi nghĩ.

Vovinam Việt Võ Đạo hiểu rõ quy luật của Âm và Dương cũng như của Cương và Nhu vì thế Sáng Tổ mới áp dụng định lý Tam Tạo vào trong võ thuật và võ đạo, bổ xung và khắc chế để đòn thế được hữu hiệu, khi áp dụng tùy trường hợp và tùy địch thủ mạnh hay yếu mà ta dùng cương hoặc nhu hoặc dùng cương nhu phối họp với nhau.

Môn Sinh Lưu Trần
Vovinam San Jose
*******************************************************
Bài tiểu luận của võ sư Nguyễn Tấn Hữu - Tháp Mười - dự thi Hồng Đai I cấp.

(Bài viết này được sự trợ giúp của Võ sư Nguyễn Cẩm Bình - Thời gian hoàn thành : ngày 01/05/2011)

NHÂN SINH QUAN VIỆT VÕ ĐẠO

Nhân Sinh Quan Việt Võ Ðạo có 4 nhận định:
o Nhận định về sự sống: Không có cái gì có thể đứng một mình mà tồn tại được.
o Nhận định về đích sống: chỉ có những con người sống không có đích sống, chớ không có đích sống nào không có sự sống.
o Nhận định về tương quan giữa cá nhân với tập thể: Giữa cá nhân với tập thể đều có tương quan trách nhiệm
o Nhận định về đạo sống: Luôn luôn điều hòa cuộc sống chủ quan với khách quan bằng 3 phần vụ sống: sống, giúp người khác sống, và sống cho người khác sống.

Đạo sống của Vovinam là luôn phải kiện toàn bản thân, sống cho mình, giúp cho người khác sống và để cho người khác sống..
*. Sống: Đối với bàn thân luôn trau dồi học hỏi về võ thuật lẫn võ đạo để được tiến bộ và luôn chăm lo cho cuộc sống cá nhân và gia đình được ấm no đầy đủ để tạo phương tiện cho bước tiến vào đời
*. Giúp cho người khác sống: - Hảy giúp cho mọi người có cuộc sống đầy ý nghĩa, đừng vì cuộc sống lợi ích của riêng ta mà hại những người khác…
*. Sống cho người khác: Đôi khi vì việc nghĩa chúng ta cần phải hy sinh một số quyền lợi để giúp người khác vượt qua những cảnh khốn khó, nghèo đói…

Người Việt Võ Đạo sinh cần phải vượt lên những cái xấu, những yếu kém để tạo cho mình sức mạnh vươn lên những cái tốt đẹp hơn, hoà nhập vào xã hội giúp ích và hiến ích cho dân tộc và nhân loại trong tinh thần cương nhu phối triển.. Muốn được thế người môn sinh phải luôn thuộc lòng và thực hiện theo 10 điều tâm niệm của môn phái và sống với cái Tâm của người võ sĩ chân chính..

1. MÔN SINH VOVINAM HÃY SỐNG, HỌC TẬP VÀ LÀM THEO  10 ĐIỀU TÂM NIỆM CỦA MÔN PHÁI

Trước tình hình phát triển của môn phái Vovinam như hiện nay thì việc mổi môn sinh chúng ta đương nhiên là phải rèn luyện cho thật giỏi về võ thuật nhưng bên canh đó chúng ta củng cần phải trao dồi đạo đức tác phong của môn sinh song song đó là phải học nâng cao trình độ văn hóa.
Trong phần võ đạo Vovinam quan niệm: “Tài và Đức phải song đôi với nhau”. Nếu có Đức mà thiếu Tài thì sẽ không giúp ích được gì cho ai cả.. còn ngược lại nếu có Tài mà thiếu Đức thì Tài đó sẽ làm hại cho bản thân, gia đình và xã hội. Vì vậy mỗi môn sinh chúng ta nếu giỏi võ không thì chưa đủ, nếu đã giỏi võ không thì chẳng khác nào là một tay võ biền chỉ biết múa mai trước thiên hạ. Do vậy chúng ta cần phải có một trình độ hiểu biết về văn hóa, lĩnh hội được những tinh hoa của võ học môn phái và các võ phái khác và từ đó chúng ta mới biết dụng võ để giúp ích và hiến ích cho dân tộc và nhân loại.
Tuy nhiên đây chỉ là một yêu cầu bình thường như các võ phái khác. Còn môn phái VoViNam của chúng ta khác với các võ phái khác những gì ?. Đó là một nền võ đạo bao la và đầy thâm túy ẩn chứa bên trong đã được cố võ sư sáng tổ & cố võ sư chưởng môn cùng các bậc Thầy của VoViNam đã dày công nghiên cứu và đã truyền đạt cho chúng ta.
Vậy bản thân mỗi môn sinh chúng ta cần phải làm gì để đón nhận những tinh hoa ấy và rèn luyện nó như thế nào ? vận dụng nó vào đâu ? vận dụng cái gì ? và vận dụng thế nào ? nó có cần thiết không ? Đó là hàng loạt các vấn đề mà mỗi môn sinh chúng ta cần phải giải quyết, cần phải học tập và rèn luyện song song với rèn luyện võ thuật.
“Võ cao chính thước thì đạo củng phải cao 10 trượng” cũng như trong nền giáo dục của chúng ta có câu : “Tiên học lễ hậu học văn” cũng như công phu của Thiếu Lâm thì trước tiên phải học đạo, học phật rồi mới học võ.

Hầu hết các môn sinh của chúng ta chỉ xem võ đạo là một phần nào đó trong chương trình giảng dạy võ thuật mà thôi. Cũng như đa số các huấn luyện viên khi truyền bá võ thuật VoViNam thì chỉ có võ thuật thôi chứ chưa chú trọng đến võ đạo cho các võ sinh vỡ lòng. Chính vì lẽ đó mà hầu hết các môn sinh VoViNam sau này sẽ bỡ ngỡ với một khối kiến thức cần phải học tâp, nghiên cứu để làm các luận án võ học cho mình.
Ở đây điều đáng buồn hơn hết là 10 điều tâm niệm đầu tiên khi bước vào học vỡ lòng về võ thuật VoViNam thì hầu hết sau này các em điều quên và kể cả các huấn luyện viên như chúng ta cũng quên đi đôi chút.

Điều đó cho thấy bấy lâu nay chúng ta chưa hề nghĩ đến bản thân người môn sinh VoViNam chúng ta cần phải làm gì để hướng theo các tiêu chí giáo dục người môn sinh VoViNam hoàn toàn hữu ích cho xã hội.
Thiết nghĩ điều này bấy lâu nay đã sao lãng cần phải có tiếng nói để mọi người chúng ta nên có sự nhìn nhận lại mà suy ngẩm về 10 điều tâm niệm của môn phái chúng ta.
Làm thế nào để đưa 10 điều tâm niệm Vovinam đi sâu vào trong lòng của mỗi người môn sinh VoViNam. Đây chính là lý do mà tôi rất băng khoăn và đi đến quyết định chọn đề tài này để viết.

Trước hết tổ chức một lớp dạy võ thì phải có nơi nơi tập luyện ổn định, nếu có phòng tập thì tốt, mà nói đến phòng tập VoVinam thì hầu hết các tỉnh thành lại tập tạm bợ ở các phòng tập do cơ quan bố trí chung với các môn võ khác. Do vậy việc trang bị một bảng 10 điều tâm niệm của môn phái cho phòng tập là rất khó, tuy khó nhưng nếu chúng ta chịu thực hiện thì có thể được. Vậy còn các sân tập sẽ lại càng khó khăn hơn khi phải trang bị một bảng 10 điều tâm niệm của môn phái. Đúng là khó nhưng chúng ta sao không thử làm, mà tôi thiết nghĩ việc này cũng không khó khăn gì, chỉ ngại là vấn đề kinh phí mà thôi.

Nói như vậy chúng ta có phải quá chú trọng đến 10 điều tâm niệm ấy hay không?. Thật ra chúng ta làm thế để góp phần nêu cao truyền thống võ đạo cho môn phái như về tôn chỉ, mục đích giảng dạy và truyền bá võ thuật. Về khía cạnh khác giúp chúng ta có sự tôn trọng và đề cao môn phái của mình, đây củng là hình thức giáo dục hữu hiệu cho các võ sinh. Khi hàng ngày các em phải vào tập luyện và nhìn vào bảng 10 điều tâm niệm, trước hết là để nhớ, sau đó suy ngẩm rồi đi đến thực hành võ đạo một cách tự giác.
Bên cạnh đó các phụ huynh đưa rước con em đi tập võ thì họ cũng nhìn và biết được mục đích giáo dục của chúng ta.
Để làm rõ hơn vấn đề này, chúng ta tìm hiểu và phân tích một vài khía cạnh nhỏ của một vài điều tâm niệm nêu trên.

*. Điều tâm niệm thứ nhất : “Việt Võ Đạo Sinh nguyện đạt đến cao độ của nghệ thuật để phục vụ cho dân tộc và nhân loại”. Ngay từ những từ ngữ đầu cũng đã cho ta thấy được vai trò của bản thân mỗi môn sinh chúng ta là cần phải phấn đấu hết khả năng của mình để rèn luyện thật giỏi về võ thuật đến một cảnh giới cao nhất của bản thân để phục vụ cho dân tộc và môn phái.
Khi tìm hiểu về lịch sử hình thành và phát triển môn phái thì chúng ta biết rằng Cố võ sư Sáng Tổ là một nhà thông thái về võ thuật và môn võ cũng đã được hình thành trong thời thực dân Pháp đô hộ nước ta. Do đó mọi thanh niên yêu nước cần phải có sức khỏe tốt để bảo vệ đất nước.
Đó là thời chiến tranh, còn thời nay chúng ta cần phải giỏi võ để làm gì, điều này chúng ta không cần phải phân tích sâu thì chúng ta cũng đã biết được cái hữu dụng của nó rồi, ví dụ như : rèn luyện sức khỏe để sống lâu, cơ thể cường tráng khỏe mạnh, có thể chống các bệnh tật, rèn luyện cho bản thân đầy đủ các tố chất thể lực như sức nhanh, sức mạnh, sức bền, dẽo, và khéo léo. Bên cạnh còn rèn luyện lòng dũng cảm, can đảm, tự tin, bình tĩnh…. Những thứ đó rất cần thiết cho một con người sống trong một xã hội tiến bộ và phức tạp như hiện nay.

*. Điều tâm niệm thứ 2 : “Việt Võ Đạo Sinh nguyện trung kiên phát huy môn phái, xây dựng thế hệ thanh niên Việt Võ Đạo”
Ngay từ trong ý nghĩa của tài liệu kiến thức võ đạo đã nói rất rõ là Việt Võ Đạo Sinh phải có nghĩa vụ với môn phái và dân tộc. Với ý nghĩa đó nếu bản thân chúng ta đã thật sự trở thành một môn sinh chân chính của môn phái, có tâm huyết với môn phái và tinh thần quốc gia dân tộc, và nếu chúng ta biết nghĩ đến tương lai và sự phát triển sau này của môn phái, sự sinh tồn, sự hưng thịnh của môn phái, thì chúng ta hãy đóng góp một việc gì đó phù hợp với khả năng của mình để cùng chung tay góp sức xây dựng, phát triển môn phái để trở thành một trong những đại phái có tiếng tâm trên thế giới như : Teakwondo của Hàn Quốc, Wusu của Trung Quốc, Karate, JuDo của Nhật Bản….
Để thực hiện được điều này thì mỗi chúng ta phải không ngừng phấn đấu, rèn luyện cho thật giỏi về võ thuật như đã nêu ở điều một, mà chúng ta củng phải có trình độ tri thức nhất định và một phẩm chất đạo đức tốt. Từ đó chúng ta mới làm một tấm gương tốt cho các thế hệ học trò noi theo.

*. Điều tâm niệm thứ 3 : “Việt Võ Đạo Sinh đồng tâm nhất trí, tôn kính người trên và thương mến đồng đạo”
Ở điều này thì luôn nhắc nhở môn sinh chúng ta hãy đoàn kết một lòng thống nhất từ trên xuống, luôn thương yêu và giúp đỡ đồng môn. Đây là điều rất cần thiết cho 1 tổ chức được vững mạnh và lâu dài. Đã là một môn phái võ đạo tất yếu phải có sự đoàn kết và tôn kính người trên, kẻ dưới. Tuy nhiên “Chín người thì mười ý” củng khó tránh khỏi những lời lẽ không hay, những tranh chấp địa vị trong môn phái….Nhưng nếu chúng ta đã biết thế thì phải sống sao cho dung hòa như nguyên lý “Cương Nhu Phối Triển” mà môn phái chúng ta đã và đang vận hành để phát triển môn phái đi đến những gì tốt đẹp nhất.

Những điều còn lại thì tôi xin tạm dừng lại nơi đây để chúng ta cùng nhau suy ngẩm về nhừng điều răng dạy của môn phái, từ đó hướng chúng ta thực hiện thật tốt và vận dụng vào cuộc sống theo tôn chỉ và mục đích của môn phái. Hãy sống sau cho xứng đáng là một môn sinh chân chính của môn phái VoViNam – Việt Võ Đạo.
Nói tóm lại là mỗi môn sinh muốn thực hành tốt võ đạo thì phải nhớ nằm lòng mười điều tâm niệm của môn phái, phải đọc đi dọc lại nhiều lần thì mới ngộ ra được thâm ý bên trong một cách ý thức, để từ đó mới đi vào tâm cảm của chúng ta và đi đến thực hành một cách tự giác nhất.

Về kiến nghị thị tôi xin kính trình lên Hội đồng Chưởng quản môn phái, cùng quý Thầy xem xét và có hướng chỉ đạo để các câu lạc bộ, các điểm tập trong cả nước thực hiện công việc sau : “Trang bị 1 bảng 10 điều tâm niệm của môn phái, cùng với hình ảnh Cố võ sư sáng tổ”. Đề nghị này tuy thừa như không thể thiếu vì đây là điều cần làm để các bật phu huynh có con em đi học võ biết được những gì răng dạy của môn phái, từ đó họ giúp ta dạy con em họ để trở thành một môn sinh hữu ích.

2. CHỮ TÂM CỦA NGƯỜI THẦY.

Khi nói đến chữ Thầy thì ta đã nghe biết bao lời từ ca tụng, tôn vinh của xã hội và được học trò ví như người cha người me thứ hai. Vì Thầy là người đã dạy cho ta nên người, dạy cho ta những điều hay lẽ phải của cuộc sống.
Khi người Thầy được tôn vinh thì vai trò và trách nhiệm càng nặng nề hơn. Tuy nhiên cũng có những người Thầy chân chính và những người Thầy không chân chính. Vậy hai đối tượng này khác nhau ở điểm nào ? đó là cái “Tâm của người Thầy”, cái tâm ấy luôn ngự trị trong tim của những người Thầy chân chính.
Vậy chữ “Tâm ấy đã giúp người Thầy chân chính những gì ?, đây là điều mà chúng ta cần phải bàn luận theo quan điểm chủ quan và khách quan của bản thân tôi.
Trước hết chúng ta tìm hiểu một vài khái niệm sơ nét về chữ “Tâm”:
Theo toán học thì “tâm” là tâm điểm của vòng tròn, của đường thẳng, của dây cung, nó còn là điểm giao nhau giữa 2 đường chéo của hình vuông và hình chữ nhật.
Theo phần môn giải phẩu sinh lý người thì “Tâm” còn là trọng tâm của cơ thể (Cuốn rốn), tâm còn là tâm trạng, tâm linh, tâm thần hay tâm niệm của một người với một sự vật hay hiện tượng nào đó…

Còn với xã hội thì “Tâm còn là trung tâm hoạt động xã hội”. Một người đẹp khi xuất hiện trước đám đông thì luôn là tâm điểm để cho mọi người chiêm ngưỡng.
Trở lại vấn đề chữ tâm của người Thầy thì chúng ta tìm hiểu một mẫu chuyện nhỏ sau đây :
- “Ở trường cấp 3 nọ có một ông Thầy dạy toán rất hay, nhưng vì đồng tiền mà ông buộc tất cả những học trò của mình phải đi học thêm, nếu không thì sẽ bị “đì”. Tiền học thêm mỗi em là 50.000/tháng. Cả lớp đi học đầy đủ nhưng có 1 em học cũng rất giỏi nhưng gia đình rất nghèo phải lo ăn hàng ngày thì lấy tiền đâu ra mà đóng tiền học thêm cho em, cuối cùng em củng phải chịu bị đì cho ở lại lớp vì môn toán xếp loại kém” .

Qua câu chuyện cho chúng ta thấy được một ông Thầy khi đã đánh mất lương tâm bởi đồng tiền thì lại làm cho xã hội mất đi một nhân tài, làm cho biết bao em phải dang dỡ chuyện học hành, chỉ vì đồng tiền của ông Thầy.

Tất nhiên là “Có thực thì mới dực được đạo” điều này không thể phủ nhận nhưng lương tâm của người Thầy thì lúc nào cũng phải ngự trị trong tim thì mới trở thành một người Thầy chân chính.

Vậy đối với người Thầy dạy võ thì có cần đến chữ “tâm” ấy hay không ?. Rất cần và cần rất nhiều ở người Thầy, nhất là Thầy dạy võ VoViNam. Đây là vấn đề thời sự luôn mới mẽ. Thỉnh thoảng lại có một vài nơi đã để mất lương tâm của một ông Thầy cũng chỉ vì đồng tiền mà đã làm mất đi những hình ảnh đẹp của người Thầy mà xã hội và học trò tôn vinh.

Còn người Thầy không đánh mất lương tâm bởi đồng tiền thì trong giảng dạy võ thuật thì chữ “Tâm” đó sẽ được biểu hiện như thế nào trong hoạt động võ thuật VoVinam? Lấy một ví dụ về quan điểm dạy võ thời xưa “ - “Khi các ông Thầy nhận đệ tử thì chỉ dạy cho học trò của mình chỉ có chín phần thôi, còn phần tuyệt chiêu thì chừa lại để đề phòng trò phản Thầy”. Như vậy chữ tâm của người Thầy này là “tâm bất an”, bởi không yên tâm và tin tưởng vào học trò nên chính vì thế ngày nay các thế võ bí truyền ngày một bị mất đi. Đây là sự tổn thất lớn của lịch sử phát triển võ thuật của xã hội loài người.

Thời nay chữ tâm của người thầy võ rất khác xưa bởi câu: - “Con hơn cha nhà có phúc, trò hơn thầy là điều hạnh phúc”. Bởi các ông Thầy ngày nay luôn muốn học trò mình mau tiến bộ và thật giỏi đánh đâu thắng đó, có như thế mới hợp lẽ đương nhiên là “Thầy giỏi thì trò giỏi”. sự thật luôn như thế, chỉ có những người Thầy giỏi và có tâm huyết với học trò thì mới truyền đạt hết những gì mà người Thầy có được, từ đó mới đào tạo ra những đứa học trò giỏi được. Có tâm huyết để dạy cho học trò giỏi võ không củng chưa đủ mà đòi hỏi ở người Thầy còn phải có chữ “Tâm” rất lớn thì mới giáo dục một đứa học trò thật sự giỏi toàn diện về “Dũng đi đôi với lòng nhân”, nếu không thì đứa học trò giỏi này sẽ là gánh nặng thêm cho xã hội.

Còn trong những giờ giảng dạy thì chữ tâm của người Thầy rất quan trong và luôn xuất hiện ở hai con ngươi và hai lổ tay để quan sát và nghe ngóng xem học trò mình tập luyện thế nào, đúng hay sai, đẹp hay xấu, cao hay thấp, nhanh hay chậm, tích cực hay không tích cực. Từ đó người Thầy mới có sự điều chỉnh về hành vi tập luyện của các em, bên cạnh đó cũng phải nghe ngóng xem các em có những phản ứng gì qua lời lẽ của các em trong lúc luyện tập như : than mệt, quá cao hay thấp, quá nặng hay nhẹ, thậm chí chưỡi thề lẫn nhau rồi dẫn đến ẩu đã. Như vậy sự để tâm của người Thầy đến việc tập luyện của các em là điều rất cần thiết và quan trọng trong giờ tập. Nếu người Thầy không để tâm đến thì đễ dẫn đến những chuyện đáng tiếc có thể xãy ra như chấn thương, gây gỗ đánh nhau vì chúng rất hiếu động.

Trong sinh hoạt tập thể thì chữ tâm của người Thầy cũng nên xuất hiện và đi dạo từng em và nhất là những em cá biệt để kịp thời chấn chỉnh những hành vi xấu và giáo dục tại chổ để giúp em sửa đổi.

Nói tóm lại để trở thành một người thầy chân chính và mẩu mực đúng với nghĩa của nó thì người Thầy hãy luôn giữ chữ tâm bên mình, đồng thời cũng không ngừng rèn luyện phẩm chất của người Thầy để xã hội tôn vinh các thế hệ học trò học tập và noi theo.


vvnnews (Theo Thư Viện Vovinam )



Tin liên quan:
Quyết tâm, Cố gắng và Đều đặn...3 yếu tố căn bản cho người môn sinh. [Sun - 10/23/2016 09:45]
Bài Văn Thi Hoàng Đai : Phan Vương Hải Âu [Tue - 09/27/2016 09:46]
Luận Văn của MS. Bùi Minh Hải - Vovinam Raleigh [Mon - 07/11/2016 11:19]
Văn - NHỚ VỀ MỘT NGƯỜI BẠN [Tue - 05/03/2016 08:48]
Điếu Văn - Tiển Đưa VS Trang Phước Đức [Mon - 04/18/2016 18:56]
Tiểu luận của Minh Kha dự thi lên hoàng đai III cấp . [Wed - 07/02/2014 02:47]
Lời phát biểu của Vs Chiếu ngày Lễ Tưởng Niệm Sáng Tổ Vovinam [Wed - 05/14/2014 09:40]
“Ánh kiếm Mê Linh“ trong Đêm Văn Hoá Diên Hồng [Tue - 07/16/2013 19:38]
Tâm tình Mùa Tưởng Niệm lần thứ 53. [Wed - 04/17/2013 10:10]
Giải II và giải III Văn năm 2013 [Sat - 04/13/2013 13:48]


 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



.:: VOVINAM VIET VO DAO ::.
Master : Cam Binh Nguyen
Add : 54 South 26 Street. San Jose, CA 95116 - Phone : (408)291-0698
E-mail : vovinamsj@yahoo.com - Website : www.vovinamus.com
------------------------------------------------
Thời gian mở trang: 0.089 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.