Thành viên có mặt 
 Khách: 001
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 001
 Hits 002166453
 Lịch 
Tháng Năm 2024
T2T3T4T5T6T7CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    
 <  > 
 Tin Tức Mới Nhất 
Thi lên đai và lễ giỗ cố võ sư Chưởng Môn Lê Sáng tại Raleigh
Lễ giổ Cố Võ Sư Chưởng Môn Lê Sáng tại San Jose
Quyết tâm, Cố gắng và Đều đặn...3 yếu tố căn bản cho người môn sinh.
Bài Văn Thi Hoàng Đai : Phan Vương Hải Âu
Luận Văn của MS. Bùi Minh Hải - Vovinam Raleigh
Thư Cảm Tạ Chung - Giải Thi Đấu và Hội Diễn Vovinam Hải Ngoại
Tường Trình Khóa Thi Lên Đai tháng 7 năm 2016
Bản tin the 16th Overseas Vovinam Tournament 2016
Sự Hình Thành căn nhà Vovinam và sân tập - Vovinam House & Garden
Thư Mời - The 16th Overseas Vovinam tournament 2016
Tiểu Luận Võ Học - VS Trần Minh Hoàng
Thầy trò tôi 30 năm !
Văn - NHỚ VỀ MỘT NGƯỜI BẠN
Bản tin Tang Lễ Cố VS Trung Trưc - Trang Phước Đức
Thơ viết cho Vs Trang Phước Đức
 
VOVINAM VIET VO DAO Mon - 05/06/2024 03:02
Giải nghĩa điều tâm niệm số 3
Wed - 08/08/2007 02:41

Xem hình
Điều tâm niệm số 3


Việt Võ Đạo Sinh đồng tâm nhất trí, tôn kính người trên, thương mến đồng đạo.

Ý nghĩa điều tâm niệm thứ ba nói về tình đoàn kết trong môn pháị

Muốn có đoàn kết Việt Võ Đạo sinh phải đồng tâm nhất trí, đối với người trên phải tôn kính, đối với đồng đạo phải thành thật thuơng mến nhau.

Người Việt Nam chúng ta có câu:

- Đoàn kết thì sống, chia rẽ thì chết. 

Nếu chúng ta đoàn kết chung sức lại làm việc thì trở ngại nào cũng hoàn thành, và khó khăn nào cũng vượt qua được, còn nếu chúng ta chia rẽ làm việc riêng tư thì rất khó hoàn thành việc lớn, và nếu là trong tập thể thì dễ gây cảnh xào xáo và sẽ đi đến tan rả.

1. Đồng Tâm Nhất trí: 

Đồng tâm là cùng chung một hành động, cùng chung một ý nghỉ, cùng đồng lòng với nhau để làm việc chung.

Nhất trí là thống nhất mọi hành động với nhau, không có ý riêng tư, khác biệt và chống đối lại tập thể.

Tình đoàn kết được đề cập đến trước nhất trong một đoàn thể vì nó là một trong những yếu tố quan trọng để quyết định sự hùng mạnh hoặc tan rả của một đoàn thể.

Trong một đoàn thể, nếu mọi người không thống nhất với nhau, mỗi người một ý thì dễ gây sự xung đột, khó làm việc chung được, từ đó sẽ có sự tranh cải, tạo nên cảnh xào xáo, rồi đi dần đến chia rẽ và cuối cùng đi đến sự tan rả.

Muốn xây dựng tình đoàn kết trong môn phái, Việt Võ Đạo Sinh phải loại bỏ mọi thành kiến cá nhân, tiêu trừ lòng tự ái sai lầm, dẹp bỏ mọi ý nghỉ cá nhân riêng lẽ. Không thù hằn đồng môn, nếu có những thắc mắc, phải tìm cách giải quyết ngay trong tinh thần xây dựng.

Tuyệt đối không được nói xấu, dèm pha, chuởi bới, hạ nhục đồng môn hoặc tìm mọi thủ đoạn tiêu trừ, hạ bệ người khác để mình được tiến lên, điều nầy sẽ đi ngược lại với tinh thần võ sĩ đạo, và sẽ khó tồn tại lâu dài.

Chúng ta xây dựng môn phái trên tinh thần ganh đua, tìm mọi giải pháp hay, tốt đẹp, chúng ta phải luôn học hỏi, tìm tòi, đúc kết kinh nghiệm để đưa môn phái tiến lên, quan trọng nhất là phải chung nhau làm việc thì môn phái chúng ta mới mạnh được.

Một bình luận gia người Mỹ đã nghiên cứu về người Việt Nam và đã phát biểu như sau:
- Người Việt Nam khi làm việc: - nếu một người thì rất hoàn hảo, 2 người làm thì chất lượng kém đi, 3 người làm thì hơi xào xáo, càng nhiều người làm thì càng lộn xộn và cuối cùng là tan rả…

Chúng ta là người việt Nam chúng ta nghĩ như thế nào về lời phê bình kia??? Có đúng không? hảy nhìn lại những sinh hoạt của nguời Việt chúng ta, và nhìn lại hoàn cảnh cuả môn phái thì chúng ta thấy rất rõ ràng.

Chúng ta là những võ sĩ, là một Việt Võ Đạo sinh thấm nhuần tư tưởng võ đạo của Sáng Tổ, và Chưởng Môn truyền lại, chúng ta đi thực hiện Võ Đạo Hoá con người để biến từ Việt Võ Đạo trở thành Nhân Võ Đạo, vậy chúng ta có nên làm gương là một điểm sáng như sự mong mỏi của Sáng Tổ không? Nếu mỗi chúng ta là một điểm sáng thì điểm sáng càng nhiều bóng tối tự nó sẽ tiêu tan. Và chúng ta đã đánh đổ được câu phê bình của người Mỹ, chúng ta phải làm gương cho tất cả người dân Việt noi theo để tất cả trở nên người tốt là chúng ta đã thực hiện được lý tưởng của Vovinam rồi.

Thiếu sự đồng tâm nhất trí, thì dẫu là một đoàn thể gồm toàn những vị bác học uyên thâm cũng chả thành công một việc gì cả. Trái lại, một khi đã có tình khối đoàn kết, có sự gắn bó chặt chẽ với nhau, thì dầu với một khối người chất phác, tầm thường, hiểu biết nông cạn, vẫn có thể bạt núi lấp sông.

Vì lẽ trên, Việt Võ Ðạo Sinh phải luôn luôn giữ vững kỷ cương và không bao giờ chấp nhận một mầm mống chia rẽ nhỏ nhặt nào. Tình đoàn kết trong môn phái phải được khơi mở sâu xa, thắm thiết và liên tục phát huy trong đời sống tập thể.

Việt Võ Ðạo Sinh phải dẹp bỏ mọi mặc cảm, thành kiến, quyết tiêu trừ mọi tự ái sai lầm, mọi ý nghĩa cá nhân riêng lẻ. Có thế sự thông cảm giữa những người trong môn phái mới mỗi ngày được vun tươi thêm mà nẩy nở. Tuyệt đối không có thù hằn trong nội bộ, nếu có những thắc mắc phải giải quyết ngay trong một lúc. Hơn bất cứ đoàn thể nào hết, môn phái Vovinam - Việt Võ Ðạo không bao giờ chấp nhận hay tha thứ một mầm mống mâu thuẫn nào trong nội bộ.

Một quốc gia không thể trưởng thành trong sự chia rẽ. Một võ phái không thể nào phát huy được, nếu luôn luôn có những mâu thuẫn trong nội bộ.

2. Tôn kính người trên: 

- Trong gia đình: Người trên là những người lớn tuổi hơn ta như ông, bà, cha, mẹ, cô, chú, bác, dì, anh, chị …đối với người lớn tuổi hơn ta phải luôn luôn tôn kính và vâng lời.
Thí dụ như cha mẹ ta ngày xưa chỉ học đến bậc tiểu học hoặc nhà nghèo quá không có phương tiện đi học, chỉ lo đi làm lo cho cuộc sống. Ngày hôm nay chúng ta được đi học, rồi được đổ đạt thành tài, có nhà cao cửa rộng, rồi chúng ta mắc cở với bạn bè vì sự đốt nát, nghèo hèn của cha mẹ mình trong quá khứ, đôi khi cảm thấy bực mình, có lúc lại khi dễ cha mẹ và có những lời nói, cử chỉ hổn xược với cha mẹ… như vậy là không có tấm lòng biết ơn cha mẹ, không tròn câu hiếu đạo .

Chúng ta thử nghĩ: nếu cha mẹ sanh ra chúng ta nghèo quá không có tiền nuôi đem bỏ chúng ta ngoài trời giá rét, lạnh lẻo mặc cho mưa gió, đói khát thì thử hỏi chúng ta có còn sống không? Đến nay chúng ta có dịp được đi học đổ cao, có tiến bạc, nhà cao cửa rộng không? Chắc chắn rằng không ! Chúng ta lớn lên nhờ dòng sửa mẹ, nhờ tấm lòng thương yêu và hy sinh vô bờ bến của ngưòi hiền mẫu, và cũng nhờ công cực khổ của cha đi làm đầu tắt mặt tối để có tiền nuôi chúng ta khôn lớn nên người. Cho nên chúng ta phải luôn tôn kính và vâng lời cha mẹ, đừng bao giờ có những lời không tốt đẹp làm buồn lòng cha mẹ, hoặc làm cho cha mẹ tủi nhục. Hảy cố gắng phụng dưỡng cha mẹ, ông bà cho tròn câu hiếu đạo.

- Trong môn phái: người trên là gồm có Chưởng Môn, Thầy cô trực tiếp dạy bảo chúng ta và tầt cả những qúi thầy cao cấp đã hết lòng vì môn phái để xây dựng môn phái được bền vững và lớn mạnh như ngày hôm nay.

Vậy chúng ta là một Việt Võ Đạo Sinh, chúng ta phải sống làm sao cho tròn câu Trung Nghĩa , đối với người trên chúng ta luôn luôn phải tôn kính, nể phục và vâng lời , đừng bao giờ tỏ thái độ bất kính, bất phục tòng, chống đối hay phản lại thầy mình, nếu chúng ta có bất đồng ý kiến thì chúng ta cũng không nên hổn hào cải lại, mà cố gắng tự làm để đem kết quả tốt đẹp về cho thầy mình xem.

Người Võ sĩ quan trọng nhất là 2 chử Trung Thành. Nếu thiếu 2 chử này thì người đời sẽ kh6ng bao giờ nể phục chúng ta. Cho nên thầy mình có làm sai điều gì, hoặc không họp với ý của mình, thì cũng phải bỏ qua và cố gắng khuyên giải, nhất là phải chứng minh sự đúng của mình bắng cách cố gắng làm thành công để làm quà tặng dâng lên cho thầy của mình như vậy mới tròn câu Trung Nghĩa, và là một học trò ngoan.

3. Thương mến đồng đạo: 

Đồng đạo là những người cùng chung ý hướng, chung một lý tưởng phụng sự cho một chủ thuyết nào đó, đồng đạo của chúng ta ở đây là những người bạn đồng môn trong môn phái Vovinam Việt Võ Đạo.

Đã là môn sinh của Vovinam thì chúng ta phải thương yêu, quí mến lẫn nhau, phải luôn lấy tấm lòng thành thật đối xử với nhau.

- Nếu bạn có điều gì khó khăn cần giúp đỡ mà ta có phương tiện hoặc có khả năng hãy giúp đỡ ngay.

- Nếu bạn có chuyện buồn, đau khổ thì ta nên chia sẽ những nổi niềm đau của bạn, xoa dịu vết thương đau và giúp bạn đứng lên.

- Nếu bạn yếu kém thì ta sẳn sàng hướng dẫn cho bạn được tiến lên

- Nếu bạn có ngã thì ta nâng lên, đừng bao giờ thấy bạn mình ngã ta sẳn dịp đạp cho chết luôn…như vậy thì sao gọi là đồng đạo được ?

Người Việt Nam ta có câu:

*. Giúp người thì sẽ có người giúp lại mình.

Có nhiều ngưòi thường nghĩ rằng:

- Mình giúp cho người đó không biết sau nầy người đó có giúp lại mình không?

Thường thì người được mình giúp, ít khi nào giúp lại mình lắm, mà có khi còn phản lại mình nữa, nhưng đừng lấy thế làm buồn, hảy xem đó là một khổ nạn mà mình phải gánh chịu.

Mình giúp người, mai kia mốt nọ sẽ có người khác sẽ giúp lại mình. Cho nên khi giúp người chúng ta đừng bao giờ nghĩ người đó phải trả ơn cho mình..

Hãy giúp người trước, và đừng bao giờ kể ơn, trong tương lai nếu khi ta gặp khó khăn hay hoạn nạn thì sẽ có người khác giúp lại chúng ta. Chúng ta luôn đối xử tốt và sống hết lòng vì người thì ta sẽ gặt hái được những bông hoa tươi đẹp từ thượng đế trao tặng.

VS. Cẩm Bình



(Theo Thư Viện Vovinam)



Tin liên quan:
Võ Đạo Tại Tâm [Sun - 08/22/2010 10:27]
Lễ Tưởng Niệm Anh Hùng Nguyễn Trung Trực [Mon - 10/12/2009 11:28]
Bình luận về chử “Trí” [Sat - 09/05/2009 17:26]
Thời đại võ thuật và võ đạo [Sun - 08/09/2009 19:19]
Tâm Tình Mùa Tưởng Niệm! [Sun - 06/21/2009 10:02]
Diễn Từ của Võ Sư Chưởng Môn [Thu - 05/07/2009 22:33]
Chương Trình Võ Đạo mới! [Sat - 04/18/2009 16:54]
Danh Dư Người Võ Sĩ [Sat - 11/01/2008 16:46]
Bàn về Võ Đạo [Thu - 10/16/2008 20:17]
Lý Tưởng Vovinam [Thu - 08/14/2008 12:05]


 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:
Võ Đạo Tại Tâm [Sun - 08/22/2010 10:27]
Bình luận về chử “Trí” [Sat - 09/05/2009 17:26]
Tâm Tình Mùa Tưởng Niệm! [Sun - 06/21/2009 10:02]
Chương Trình Võ Đạo mới! [Sat - 04/18/2009 16:54]
Danh Dư Người Võ Sĩ [Sat - 11/01/2008 16:46]
Bàn về Võ Đạo [Thu - 10/16/2008 20:17]
Lý Tưởng Vovinam [Thu - 08/14/2008 12:05]
Mệnh Trời [Wed - 08/06/2008 10:08]
Nổi Lòng các Thầy Cô [Sat - 05/03/2008 14:34]
Tuổi dậy thì [Sat - 04/26/2008 21:45]
Sự Kỳ Diệu của Vovinam [Thu - 01/17/2008 19:25]



.:: VOVINAM VIET VO DAO ::.
Master : Cam Binh Nguyen
Add : 54 South 26 Street. San Jose, CA 95116 - Phone : (408)291-0698
E-mail : vovinamsj@yahoo.com - Website : www.vovinamus.com
------------------------------------------------
Thời gian mở trang: 0.067 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.