Thành viên có mặt 
 Khách: 002
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 002
 Hits 002165908
 Lịch 
Tháng Năm 2024
T2T3T4T5T6T7CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    
 <  > 
 Tin Tức Mới Nhất 
Thi lên đai và lễ giỗ cố võ sư Chưởng Môn Lê Sáng tại Raleigh
Lễ giổ Cố Võ Sư Chưởng Môn Lê Sáng tại San Jose
Quyết tâm, Cố gắng và Đều đặn...3 yếu tố căn bản cho người môn sinh.
Bài Văn Thi Hoàng Đai : Phan Vương Hải Âu
Luận Văn của MS. Bùi Minh Hải - Vovinam Raleigh
Thư Cảm Tạ Chung - Giải Thi Đấu và Hội Diễn Vovinam Hải Ngoại
Tường Trình Khóa Thi Lên Đai tháng 7 năm 2016
Bản tin the 16th Overseas Vovinam Tournament 2016
Sự Hình Thành căn nhà Vovinam và sân tập - Vovinam House & Garden
Thư Mời - The 16th Overseas Vovinam tournament 2016
Tiểu Luận Võ Học - VS Trần Minh Hoàng
Thầy trò tôi 30 năm !
Văn - NHỚ VỀ MỘT NGƯỜI BẠN
Bản tin Tang Lễ Cố VS Trung Trưc - Trang Phước Đức
Thơ viết cho Vs Trang Phước Đức
 
VOVINAM VIET VO DAO Fri - 05/03/2024 02:23
Miền Tây Khai Khá
Wed - 08/08/2007 02:51

Xem hình
Năm 1972, một đại lễ khai phá tại Trà Nóc - Cần Thơ được võ sư Nguyễn Văn Nhàn Tổng Cục Trưởng Tổng Cục huấn luyện Miền Tây đứng ra tổ chức rần rộ và lớn lao nhất trong lịch sử miền Tây ( những năm sau nầy cũng có tổ chức nhưng không lớn bằng)

Ngày lễ khai phá đó nếu có ai tham dự đều nhớ suốt đời, vì là cuộc lễ lớn nhất, đông đảo môn sinh khắp nơi ở miền Tây về tham dự như: Cần Thơ, Rạch Giá, Long Xuyên, Châu Đốc, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Vĩnh Long, Gò Công, Mỹ Tho, Cao lãnh, Sài Gòn… với nhiều chương trình hấp dẫn: - Một cuộc lễ cấm trại 3 ngày 3 đêm không ngủ, những chương trình đốt lửa trại, sinh hoạt ca hát, thi đua văn nghệ, biểu diễn võ thuật với dàn võ sư cao cấp đến từ Sài Gòn.  Võ sư Chưởng Môn đỉnh đạc uy nghi đi từng bước chậm tiến lên lễ đài,  theo sau là một dàn võ sư cao cấp hộ tống, 2 bên là hàng rào danh dự được các môn sinh đón tiếp một cách trịnh trọng và trang nghiêm với những lá cờ Việt Võ Đạo tung bay trong gió.

 

Ngày đại Lễ Khai phá là ngày kỷ niệm Võ Sư Nguyễn Văn Nhàn được Chưởng Môn điều động từ Sài Gòn xuống miền Tây để phát triển môn phái Vovinam. Măc dầu trước võ sư Nhàn đã có một số các võ sư khác xuống phát triển tại địa phương rồi, nhưng khi võ sư Nhàn xuống miền Tây, lúc đó mới có kế họạch phát triển lớn mạnh và rần rộ hơn.

 

 Trạm dừng chân đầu tiên võ sư Nhàn mở lớp tại miền Tây là Trường Nữ Tá Viên Điều Dưỡng -  Long Xuyên. Sau khi huấn luyện được lớp cán bộ nồng cốt tại đây, võ sư Nhàn đi sang Rạch Giá để khai phá nơi nầy., như là có duyên với các người Nữ, tại đây võ sư Nhàn đã đào tạo ra một số Nữ nồng cốt với nhiều biệt tài và với một tấm lòng hy sinh cho môn phái vô bờ bến. Sau những bước thành công ở Long Xuyên và Rạch Giá rồi, Võ Sư Nhàn tiếp tục sang Châu Đốc để phát triển.

 

Trạm dừng chân kế tiếp và là trụ cột lâu dài cho đến năm 1975 là thành phố Cần Thơ với Tổng Hành Dinh được đặt tại Võ Đường  Tự Đức.  Một văn phòng được thuê mướn ngay nhà của ông Trưởng Ty Thể Dục Thể Thao, lóp võ được che chắn bằng những tấm tôn trước cửa nhà ông Trưởng Ty, và võ sư Nhàn cư ngụ trong một phòng nhỏ bên hông nhà ở  phía sau võ đường.

 

Rồi kế tiếp võ sư Nhàn tiếp tục mở lớp ở Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Chương Thiện, Vĩnh Long, Gò Công,. Mỹ Tho …..mở lớp tới đâu một thời gian có cán bộ nồng cốt  xong là võ sư Nhàn đặt người ở lại trông coi, để đi sang những điểm khác cái đó gọi là:

 

VÕ SƯ ĐỘNG, HUẤN LUYỆN VIÊN TỈNH

(võ sư lưu động, còn huấn luyện viên ở tại chổ để huấn luyện)

 

Miền Tây khai phá thành công cũng là nhờ  sự phối hợp và giúp sức nhiêt tình của các võ sư Danh Ky, võ sư Dương Minh Nhơn, Võ Sư Nguyễn Văn Nuôi, Võ Sư Hồ Văn Sinh tự là Cường, Võ sư Nguyễn Văn Sen… Tất cả các võ sư, huấn luyện viên và môn sinh các cấp làm việc trên dưới đồng lòng, thống nhất trong mọi hành động trên tôn kính dưới nhịn nhường, thực hiện đúng mục đích,  tôn chỉ và 10 điều tâm niệm của môn phái:

 

Vào thời đó, ở Sài Gòn là lực lượng mạnh nhất , nhì là Miền Tây, thứ ba là miền Trung rồi mới đến miền Đông

Sự thành công của võ sư Nhàn phải nói là nhờ tấm lòng nhiệt tình với môn phái vì yêu quê hương, yêu lý tưởng Việt Võ Đạo nên hết lòng hy sinh phụng sự cho môn phái toàn thời gian, không màn đói khổ, gian lao, vất vả gì cả  ….hơn nữa cuộc đời võ sư Nhàn hy sinh cho môn phái, lấy bốn biển làm nhà, lấy môn phái làm gia đình, nhận Chưởng Môn làm cha, xem tất cả bạn đồng môn như tình thủ túc, các môn sinh như những người anh em, con cháu ruột thịt…

Vào thời đó các anh em miền Tây xem nhau như anh em ruột thit, có phúc cùng hưởng, có nạn cùng chia. Thương yêu và qúi trọng lẫn  nhau như tình thâm ruột thịt, đó là những tháng ngày hạnh phúc nhất của môn sinh miền Tây. mọi người đối xử với nhau trong một tấm lòng thành thật không bao giờ biết thủ đoạn là gì ?

 

Võ sư nhàn không những là một nhà lãnh đạo chân tình mà còn là một nhà Văn sâu sắc, một nhà Thơ truyền cảm với những lời lẽ thâm sâu, nhiều ý nghĩa, khuyên chúng ta luôn sống tròn câu Trung - Hiếu - Nghĩa. Ngay chính bản thân của Võ Sư Nhàn không bao giờ nghĩ đến những gì riêng tư cho cá nhân mình, lúc nào võ sư Nhàn cũng lo cho gia đình, bà con quyến thuộc, và trong môn phái, võ sư Nhàn thường hay lo lắng, thăm hỏi chân tình đến các môn sinh, và luôn hết lòng đào tạo môn sinh trở thành những người “ Tài - Đức Song Toàn”  để trở thành những cán bộ nồng cốt, tiếp tục sự nghiệp môn phái đi truyền rao tinh thần võ đạo vào cộng đồng dân tộc và nhân loại

 

2 Bài thơ võ sư Nhàn làm hay nhất, có ý nghĩa nhất  có rất nhiều người thích và lấy đó làm hành trang vào đời đó là 2 bài: Nước Chảy Đá Mòn và Tự Ngẩm … mà chúng tôi sẽ phân tích 2 bài thơ nầy trong một ngày gần đây.

 

Giờ tất cả đã lìa xa, mọi việc đã lùi vào quá khứ, nhưng dư âm kỷ niệm Đại Lễ Khai Phá ngày nào vẫn còn mãi mãi ở bên các môn sinh miền Tây  không bao giờ phai nhạt…  Không biết chừng nào ta tìm lại được dư âm ngày xa xưa củ ???? thật mong lắm thay !!!!!

 

Suốt cuộc đời võ sư Nhàn hy sinh cho môn phái, nghĩ đến tương lai của môn phái, nhưng trời đã phụ lòng người, võ sư Nhàn đã không còn có duyên với môn phái nữa …Nay võ sư Nhàn đã ôm mối buồn âm thầm - lặng lẽ  ngồi nhìn trời, nhìn nước cháy, nhìn mây trôi, mặc cho thế sự xoay vần thay đổi …tiếc thương thay !!!



VVNNEWS (Theo Thư Viện Vovinam)



Tin liên quan:
Quyết Định Vinh Thăng Hồng Đai III cấp ! [Thu - 05/21/2015 09:53]
NHẠC SĨ - VÕ SƯ CAO VĂN CÁT [Thu - 04/09/2015 00:07]
Ảnh cưới đậm chất võ thuật của cặp vợ chồng Vovinam [Thu - 02/12/2015 00:41]
Người đẹp trên sàn đấu: Công chúa Vovinam [Fri - 09/12/2014 19:33]
Cựu môn sinh Vovinam giúp người cô thế ! [Sat - 06/21/2014 10:18]
Nguyễn Duy Ngọc - Người truyền lửa Vovinam [Wed - 03/12/2014 09:45]
Vận Động Viên Nguyễn Duy Khánh [Fri - 11/29/2013 10:31]
Bài phỏng vấn Cô Lê Thị Ngọc Anh - VVN Úc Châu [Thu - 11/07/2013 09:39]
Bùi Hùng Cường – Hy vọng mới của Vovinam Cần Thơ [Thu - 10/17/2013 16:12]
Phạm Văn Thắng chinh phục đỉnh cao Vovinam với “Thập Thế Bát Thức Quyền” [Sun - 07/14/2013 09:58]


 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:
NHẠC SĨ - VÕ SƯ CAO VĂN CÁT [Thu - 04/09/2015 00:07]



.:: VOVINAM VIET VO DAO ::.
Master : Cam Binh Nguyen
Add : 54 South 26 Street. San Jose, CA 95116 - Phone : (408)291-0698
E-mail : vovinamsj@yahoo.com - Website : www.vovinamus.com
------------------------------------------------
Thời gian mở trang: 0.117 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.