Giải Nghĩa điều tâm niệm số (8)
Sat - 09/08/2007 11:18
(Võ sư Cẩm Bình viết lại theo tài liệu của Chưởng Môn)
Điều tâm niệm số 8: - Việt Võ Đạo Sinh kiện toàn một ý chí đanh thép để thắng phục cường quyền và baọ lực
Ý nghĩa điều tâm niệm thứ tám nói về ý chí của Việt Võ Đạo Sinh là phải rèn luyện cho bản thân một ý chí đanh thép, bằng cách luôn luôn đương đầu với mọi thử thách gian nguy và thắng phục cường quyền bạo lực.
1. Muốn kiện toàn ý chí đanh thép Việt Võ Đạo sinh phải làm như thế nào ?
Muốn kiện toàn ý chí đanh thép Việt Võ Đạo sinh phải: Nghiên cứu kỹ lưởng công việc trước khi nhận lời hay quyết định làm một công việc gì. Phải nhìn thấy được khả năng của mình, và đoán biết được kết qủa của sự việc mình muốn làm, số lượng thành công là bao nhiêu phần trăm ? Khi đã bắt tay vào việc làm rồi phải lập kế hoạch và trù liệu những việc thuận lợi hay nghịch sẽ xảy ra .. phải có những dự trù để điền khuyết vào những thiếu sót…
Khi đã bắt tay vào việc làm thì phải tin tưởng vào chính ta, chính khả năng của mình, hảy luôn giữ vững mục đích, đừng bao giờ lung lay trước những dèm pha hay đã phá của những kẻ đồi nghịch với mục đích phá hoại .. đã bắt tay vào làm việc là phải làm hết sức mình, làm một cách hăng say, nhiệt tình và cương quyết để đạt đến thành công . Muốn như vậy thì người việt Võ Đạo sinh phải kiện toàn cho mình một ý chí vững mạnh và đanh thép.
2. Ý Chí Của Việt Võ Ðạo Sinh
Khi đã có tâm nguyện sống, Việt Võ Ðạo Sinh còn phải rèn luyện ý chí, Người xưa thường phân ý chí ra là 3 loại, với lối diễn tả gợi hình:
a. Loại ý chí lau sậy: Tức là loại ý chí dễ ngả nghiêng, hay thay đổi, gió chiều nào ngã theo chiều ấy, dễ bẻ, dễ gẫy, không có chủ định gì cả. Người có ý chí nầy thường hay bị lung lay, không bao giờ nhất định vào một việc gì cả, cứ thích nghe theo hoặc chay theo người khác. Người có ý chí nầy thường là người không quyết tâm và không bao giờ trung thành, thường hay thay đổi và thấy ai mạnh thì chạy theo .
Người Việt Võ Đạo Sinh không nên trui rèn ý chí nầy và cũng không nên sử dụng những người có ý chí nầy, vì khi chúng ta gặp nguy nan hoặc nghèo khổ, nhưng người nầy sẽ bỏ chúng ta một cách không thương tiếc để chạy theo những người khác mạnh hơn, hoặc giàu có hơn ta…
b. Loại ý chí gỗ mục, củi cùng: Khá hơn một chút, vì có đôi chút công dụng trước khi bị mục hẳn hay cùn hẳn. Nhưng khi đã mục hẳn, cùn hẳn rồi thì lúc đó còn là những vật đáng bỏ và chờ đợi sự mai một. Người có ý chí nầy chỉ làm việc ngắn hạn không tồn tại lâu dài, có khi làm việc theo ý thích - tùy hứng - vui chơi… không bền bỉ.
Người có ý chì nầy cũng rất khó đạt thành công, vì không có độ bền,một chút nguy nan đã chùng bước, không theo đuổi đến mục đích cuối cùng và thường hay bỏ cuộc giữa chừng, nếu họp tác làm việc với những người có loại ý chí nầy rất dễ đem lại thất bại…
c. Loại ý chí đanh thép: Tức loại ý chí vững vàng nhất. Thép là vật liệu phổ thông, nên ai nấy đều hiểu rõ công dụng của nó là vững vàng, chắc chắn. Ý chí của những người đại trượng phu, những bậc anh hùng: để lâu ngày có thể bị rỉ sét, nhưng thể bẻ gẫy được. Đây là ý chí vững chắc không có gì lay chuyển nổi ý định người nầy khi họ quyết tâm làm thì phải làm cho bằng được và phải đạt đến thành công, dù trước mặt là bao gian lao hiểm trở có khi phải hy sinh đến tánh mạng, nhưng họ cũng cố vượt qua bằng mọi cách không bao giờ sờn chí trước nguy nan.
Là Việt Võ Ðạo Sinh, tất nhiên chúng ta phải tự rèn dũa, tôi luyện lấy một ý chí đanh thép. Hơn thế nữa, chúng ta phải kiện toàn ý chí đanh thép ấy, để ý chí chúng ta luôn luôn ngời sáng không bị rỉ sét.
Nếu chúng ta đã quyết tâm làm thì trở ngại nào cũng phải hoàn thành và khó khăn nào cũng phãi vượt qua, không bao giờ sờn chí trước những nguy nan, là người Việt võ Đạo Sinh chúng ta không bao giờ sợ những cường quyền và bạo lực, phải tin tưởng tuyệt đối là Chính Nghĩa sẽ thắng và gian tà sẽ bị tiêu diệt, nếu phải hy sinh mạng sống, ta cũng sẽ luôn luôn sẳn sàng hy sinh vì chính nghĩa để lưu danh muôn thưỡ.
Trong thực tế, muốn kiện toàn ý chí đanh thép, Việt Võ Ðạo Sinh phải:
Trước khi quyết định, cần thâu lượm, cân nhắc kỹ càng các sự kiện và dữ kiện.
Khi bắt tay vào việc rồi, thì không đắn đo nữa, phải thực hiện kỳ được, với tất cả sở năng, mau lẹ và kiên quyết.
Ðã có ý chí là phải hành động. Hành động là đã thử vàng để tìm hiểu xem ý chí đó có thật là đanh thép không. Trong đời sống, chúng ta đã gặp biết bao nhiêu người thích nói mạnh, khỏe giỏi, nhưng vừa chạm phải những khó khăn của thực tế liền lùi bước lẫn tránh ngay. Ðó là trường hợp của những anh hùng rơm, ngọn lửa ấy chỉ bốc cháy rất mau, thật lớn, nhưng đã sớm tàn lụi ngay.
Do đó, ý chí đanh thép còn cần phải băng qua một cuộc thí nghiệm nữa, mới có thể chứng tỏ nghị lực và hành động của người có nó. Ý chí đanh thép phải đụng chạm với những khó khăn trở ngại của thực tế mới chứng tỏ được sự rắn chắc và bền bỉ. Còn khó khăn, trở ngại nào đáng giá cho bằng những khó khăn, trở ngại khi phải đương đầu với cường quyền, bạo lực?
Như Hưng Ðạo Ðại Vương đứng trước thế ào ạt, dũng mãnh của cường địch, thấy quân mình ít, thế yếu, mà vội đầu hàng thì làm sao mấy lần đại thắng quân Mông Cổ, hầu biểu dương ý chí đanh thép, cương quyết.
Nếu Trần Bình Trọng chịu khuất phục, đầu hàng ngay sau khi bị bắt, và chỉ nói câu "Ninh vi Nam quỷ, vô vi Bắc Vương" (thà làm quỷ nước Nam, không làm vương đất Bắc) ở hậu tuyến, thì ông còn làm gì được kể là người có ý chí đanh thép.
Nếu Nguyễn Cao, Phó Nguyên súy nghĩa quân Cần Vương Bãi Sậy mà đầu hàng Thống Sứ Bihourd để ra làm quan với Pháp, thì ông đâu còn là người có ý chí kháng Pháp đanh thép.
Cường quyền, bạo lực là những thử thách lớn nhất và hữu hiệu nhất của ý chí đanh thép. Cho nên có ý chí đanh thép thôi, chưa đủ, còn cần phải kiện toàn nó, và để nó không bao giờ bị khuất phục trước cường quyền, bạo lực.
VS. Cẩm Bình (Theo Thư Viện Vovinam) |