Thành viên có mặt 
 Khách: 002
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 002
 Hits 002166370
 Lịch 
Tháng Năm 2024
T2T3T4T5T6T7CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    
 <  > 
 Tin Tức Mới Nhất 
Thi lên đai và lễ giỗ cố võ sư Chưởng Môn Lê Sáng tại Raleigh
Lễ giổ Cố Võ Sư Chưởng Môn Lê Sáng tại San Jose
Quyết tâm, Cố gắng và Đều đặn...3 yếu tố căn bản cho người môn sinh.
Bài Văn Thi Hoàng Đai : Phan Vương Hải Âu
Luận Văn của MS. Bùi Minh Hải - Vovinam Raleigh
Thư Cảm Tạ Chung - Giải Thi Đấu và Hội Diễn Vovinam Hải Ngoại
Tường Trình Khóa Thi Lên Đai tháng 7 năm 2016
Bản tin the 16th Overseas Vovinam Tournament 2016
Sự Hình Thành căn nhà Vovinam và sân tập - Vovinam House & Garden
Thư Mời - The 16th Overseas Vovinam tournament 2016
Tiểu Luận Võ Học - VS Trần Minh Hoàng
Thầy trò tôi 30 năm !
Văn - NHỚ VỀ MỘT NGƯỜI BẠN
Bản tin Tang Lễ Cố VS Trung Trưc - Trang Phước Đức
Thơ viết cho Vs Trang Phước Đức
 
VOVINAM VIET VO DAO Sun - 05/05/2024 13:58
Tôn Sư Trọng Đạo số 4 - Tổ Chức và Danh Xưng
Fri - 07/20/2007 23:37

Xem hình
Tổ Chức và Danh Xưng

Võ sư Cẩm Bình (viết nhân mùa giổ tổ lần thứ 47)

I. Tổ chức và danh xưng (trước năm 1975):

Trước năm 1975, Vovinam là một môn phái thống nhất dưới sự điều hành và lãnh đạo của Võ Sư Chưởng Môn Lê Sáng…Thời đó tất cả những sinh hoạt của môn phái đều là những sinh hoạt thuần nhất từ trên xuống dưới, không ai tự chuyên làm việc một mình được… Với chủ trương : - Võ sư Động, Huấn luyện viên Tỉnh…Võ sư đã đến từng địa phương đào tạo và xây dựng cán bộ nồng cốt, tạo dựng cơ sở vững vàng rồi để lại cho huấn luyện viên địa phương coi sóc, và võ sư lưu động tới địa điểm khác để mở phòng tập mới tại địa phương khác, và cứ thế tiếp diễn khắp nơi để phát triển phong trào..

Tất cả mọi sinh hoạt khắp nơi đều dưới sự điều động và phân phối của Chưởng Môn, mọi nguời làm việc theo qui lệ của môn phái và tường trình, báo cáo hàng tháng với cấp lãnh đạo hữu quyền trực thuộc. Các môn sinh vào thời đó răm rắp thi hành theo qui luật môn phái, trên tôn kính, dưới nhịn nhường, yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau, xem Vovinam như là mái ấm gia đình, có vui cùng hưởng, có buồn cùng chia… Lý tưởng Vovinam ngời sáng trong lòng từng người Việt Võ Đạo sinh, ai cũng tâm huyết hết lòng hy sinh và phụng sự cho môn phái…Phải nói đó là thời kỳ vàng son nhất trong lịch sử của môn phái với một chưởng môn uy nghi đỉnh đạc nhiều tài ba thiên phú bao trùm khắp miền Nam nước Việt.

Vào thời trước 1975, Chưởng Môn là Tổng Cục Trưởng Tổng Cục Huấn Luyện Trung Ương, và đã phân chia 4 cục huấn luyện như sau:
- Cục huấn luyện miền Tây dưới sư lãnh đạo của võ sư Nguyễn Văn Nhàn
- Cục huấn luyện miền Trung dưới sự lãnh đạo của võ sư Trịnh Ngọc Minh
- Cục huấn luyện miền Tây Bắc dưới sự lãnh đạo của võ sư Ngô Kim Tuyền
- Cục huấn luyện miền Đông dưới sự lãnh đạo của võ sư Trần Đức Hợp

Vào thời đó Cục huấn luyện miền Tây dưới sự lãnh đạo của võ sư Nguyễn Văn Nhàn là nổi tiếng và thành công nhất với nhiều lớp võ phát triển khắp nơi từ các tỉnh, thành phố, quận, làng, xã, ấp.. đã tạo nên phong trào Khai phá miền Tây rần rộ nhất trong lịch sử môn phái và đã để lại trong tim những kỷ niệm thân yêu, không bao giờ phai tàn đối với các môn đồ miền Tây.
Thành công đứng hàng thứ Nhì sau miền Tây là Cục huấn luyện miền Trung của võ sư Trịnh Ngọc Minh… 2 cục huấn luyện kia mới thành lập sau, nên còn yếu chưa kịp phát triển theo kịp phong trào thì 30 tháng 4 xảy ra, tất cả các võ đường bị đóng cửa và môn sinh từ đó đi tứ tán khắp nơi….

II. Tổ chức và danh xưng (sau năm 1975 đến hiên tại)

Theo làn sóng người vượt biển, bảo lãnh… bây giờ môn sinh Vovinam có mặt khắp năm châu, có thể nói :
- Nơi nào có bóng dáng người môn sinh Vovinam, thì nơi đó võ đường được lập nên.

Dù lớn hay dù nhỏ các môn sinh Vovinam cũng cố gắng tạo dựng phong trào tiếp bước hành trình khai phá của các bậc võ sư tiền bối đã đi qua…với một lý tưởng sáng ngời là muốn đào tạo một thế hệ thanh niên nồng cốt, khoẻ mạnh để có thể hữu hiệu bảo vệ cho đất nước, giúp cho dân tộc được hùng cường và thịnh vượng và đưa Vovinam phát triển ra khắp thế giới để cho người ngoại quốc biết nước Việt Nam ta cũng có một nền võ thuật đặc thù của dân tộc.
Do điều kiện tình hình của môn phái phát triển quá lớn rộng, nên sinh hoạt Vovinam các nơi không thuần nhất, vả lại chưởng Môn đã vắng mặt một thời gian dài trở lại, và ở tại Việt Nam nên không thể thông hiểu tình hình các nơi, và cũng không thể điều hành đến từng khía cạnh nhỏ nhặt được..
Tại Hải Ngoại, mỗi môn sinh tự do xây dựng và phát triển khắp nơi, và để phù hợp với tình hình của địa phương, mỗi người tự chọn cho mình một danh xưng để họp pháp với chính quyền sở tại … Các danh xưng từ đó ra đời…có người lấy tên những anh hùng nước Việt, có người đặt tên ngay chổ mình mượn phòng tập, có người lấy tên điạ danh nơi mình sinh sống.. có người thành lập hội, có người thành lập đoàn, có người thành lập liên đoàn, phong trào…có người muốn hoạt động lớn hơn thành lập tổng liên đoàn thế giới, quốc tế rồi liên lục địa ….
Nhưng mặc cho danh xưng nhỏ hay lớn cũng chỉ là một thành phần, một tổ chức của môn phái không hơn không kém, cũng phải dưới sự điều dộng và hướng dẫn của chưởng môn… không ai có thể tự tách mình ra khỏi sinh hoạt của môn phái…

III. Vovinam chúng ta có nên kết bè lập phái gây chia rẻ hay không ?

Tôi còn nhớ trong diễn đàn thư viện một thành viên đã đưa ra đề tài bình luận: - Đúng hay Sai? Để hỏi về những việc sai trái khi đến nhà người khác muốn làm gì tự ý, không cần hỏi ý kiến của chủ nhà!

*. Câu hỏi của một thành viên là:

- Nghỉ thế nào, khi đến thăm nhà của người bạn, cách trang trí của bạn có vẻ hơi kém mỹ thuật, màu và cách xếp đặt bàn ghế không đúng với sở thích của mình. Thì cứ tự động thay đổi theo ý mình không cần phải đợi sự cho phép của chủ nhà?

*. Một thành viên khác đã cho ý kiến là:

Người Việt Nam chúng ta luôn đặt chử lễ phép đi đầu :

- Vào nhà người ta thì phải chào hỏi lễ phép, nói năng lịch sự, chờ đợi gia chủ mời mới được ngồi, các trẻ em đến phải thưa, về phải trình... nói chuyện thì phải nhìn chừng gia chủ có vui để tiếp chuyện không? nếu gia chủ tỏ ý không vui thì không nên tiếp tục ở lâu.
Đến nhà người ta thì đi , đứng , nằm ngồi gì cũng phải xin phép không được tự tiện làm gì mà không có phép của gia chủ...
Nếu đến nhắm bửa cơm, gia chủ mời ăn, chúng ta phải xem gia chủ có thật sự mời không? hay là mời lơi theo kiểu lịch sự???
Ông bà chúng ta có câu nói:
* Ăn phải coi Nồi, ngồi phải coi hướng

Quả thật vậy,
- Sống trong một quốc gia nào thì phải tuân thủ luật lệ của quốc gia đó, nếu làm trái luật pháp thì sẽ bị bắt bỏ tù hay phạt va …
- Sống trong nhà nào thì phải theo luật lệ của nhà đó, nếu không theo gia luật thì sẽ bị ba mẹ đánh đòn phạt vạ…
- Trong trường học đi học thì phải theo luật lệ của trường, nếu làm trái luật thì sẽ bị phạt, đuổi học …
- Môn sinh Vovinam sinh hoạt trong môn phái cũng phải theo nội qui của bản phái, không thể tự ý, tự chuyên làm việc một mình.

Trong câu hỏi khảo hạch thi lên lam đai I,
Vovinam là một đại gia đình, trong đó các môn đồ kính trọng và thương yêu lẫn nhau, sự kính trọng và thương yêu đó sẽ đan kết thành kỷ luật môn phái.

Đây là một sự tôn sư trọng đạo của môn phái, chúng ta tôn trọng, thương yêu lẫn nhau, trên bảo dưới nghe, đoàn kết chung sức nhau làm việc thì tự nó sẽ là một kỹ luật vững chắc để giúp cho môn phái vững mạnh và được tồn tại lâu dài.

- Là một môn sinh Vovinam Việt Võ Đạo, chúng ta có nên kết bè lập phái và gây chia rẽ nội bộ hay không?

Đây là điều không nên , Vovinam bây giờ lớn rộng phát triển khắp hoàn cầu, đã vượt quá tầm tay lảnh đạo của môn phái, nhưng không vì vậy mà tự ý chuyên quyền, tự tung tự tác, tự ý làm một mình, mà chúng ta cần nên kết họp lại làm việc chung với nhau, chúng ta nên nhớ rằng:

Đoàn kết thì sống, Chia rẽ thì chết.

Đến giờ phút nầy, Vovinam chúng ta vẫn còn tự hào hơn những võ phái khác là một môn phái thống nhất, trên vẫn còn võ sư Chưởng Môn, là người đã tiếp nối sự nghiệp của Sáng Tổ từ thập niên 60 cho đến nay, và là người đã dành trọn cuộc đời để lo cho môn phái, không lập gia đình (mặc dầu là con trai độc nhất trong gia đình) để dành hết thời gian trong cuộc đời xây dựng môn phái được lớn mạnh như ngày hôm nay. Chúng ta là những kẻ hậu bối phải một lòng tôn kính, gìn giữ và trân qúi những gì Sáng Tổ và Chưởng Môn đã dày công xây dựng, hảy cùng nhau tiếp tay phát triển lớn rộng hơn nữa trong tình nghĩa đồng đạo như cùng chung huyết thống, hảy trông gương người mà noi theo…

Chức vụ của Chưởng Môn là một chức vụ bất biến, vĩnh viễn không ai có thể thay đổi được, và không ai có thể phủ nhận được, công lao xây dựng và đóng góp của chưởng môn không ai có thể bằng hoặc hơn được. Tất cả những đai đẳng hợp pháp của các võ sư cao cấp trong môn phái đều do Chưởng Môn cấp. Những môn đồ của Vovinam Việt Võ Đạo đã học hỏi và thấm nhuần lý thuyết và tinh thần võ đạo là do công lao chưởng môn viết ra, những bài bản chúng ta học là do các võ sư cao đẳng nộp trình luận án và do chính chưởng môn sửa chửa thành bài bản thực dụng cho môn phái để lưu truyền cho thế hệ hậu học... có ai làm nổi những việc nầy không ?? Chắc chắn rằng không! Vì vậy nếu ai chối bỏ Chưởng Môn thì nên đứng riêng ra thành lập một phái khác, lấy tên riêng để đừng dính líu gì đến Vovinam nữa…

Còn nếu vẫn mang danh xưng Vovinam thì chúng ta phải chấp nhận sự lãnh đạo của Chưởng Môn, Chưởng Môn như người Thầy, người Cha lớn trong gia đình chúng ta, Chưởng Môn đã lo lắng, chăm sóc cho căn nhà chúng ta được vững chắc và đã nuôi nấng dạy bảo cho chúng ta nên người, vì muốn chúng ta được tốt, được nên người, đôi khi cha phải rầy la., có những cái đúng và đôi khi cũng có những cái sai … Là con người không phải là thần thánh thì tránh sao không có sơ sót? Chúng ta cũng vậy là con người thì cũng có giận có hờn, nhưng bổn phận là con trong gia đình, chúng ta phải luôn nghe lời dạy bảo, Cha dạy đúng thì chúng ta vâng lời, nếu lỡ có sai thì chúng ta phải chứng minh sự oan ức của mình bằng những minh chứng của công việc làm, bằng sự thành công tuyệt tác của mình, chớ chúng ta không nên hổn hào cải lại, mắng chưởi, phản bội là điều không nên có đối với một người Việt Võ Đạo sinh… nếu làm con lỗi đạo, làm trò lổi ân, thì làm thầy sao vẹn nghĩa nhân ???

Cha mẹ lúc nào cũng thương con tràn đầy, luôn mở rộng vòng tay đón tiếp những đứa con thân yêu trở về mái ấm gia đình… Bổn phân của người con chúng ta là nên trả hiếu cho cha mẹ, cây có cội nước có nguồn.
Chưởng Môn lúc nào cũng tha thứ và thương yêu chúng ta, và luôn mong mỏi đón nhận những đứa con xa xứ trở về với mái ấm của gia đình Vovinam Việt Võ Đạo… Nhân mùa giổ tổ năm nay, chúng ta hảy cùng nắm tay nhau trở về, về để xây dựng lại căn nhà thân yêu đã bị tàn phá qua bao cơn bảo tố phủ phàng .. Về để nhìn lại nụ cười của người Cha bao dung từ ái, thân yêu, được như vậy thì người sẽ vui cười mãn nguyện, sống hạnh phúc – an nhàn trong những ngày tháng còn lại trên cỏi đời nầy



VS.Cẩm Bình (Theo Vovinam News)



Tin liên quan:
Tiểu Luận Võ Học - VS Trần Minh Hoàng [Thu - 06/16/2016 08:16]
Cảm nhận về giải Vovinam Việt Nam [Sat - 08/20/2011 10:41]
Hành trình VoViNam Việt Võ Đạo III - Trách nhiệm với lịch sử [Sun - 09/19/2010 01:08]
Hồi Chuông Báo Động (số 3): - Đâu là Thật? Đâu là giả [Sat - 10/03/2009 10:53]
NGƯỜI TRONG CUỘC (Góp ý về quyển LSMP VVN-VVĐ tập 1 của VS Trần Nguyên Đạo) [Fri - 09/18/2009 10:16]
Hồi Chuông Báo Động (số 2): - Đâu là Thật? Đâu là giả [Sat - 09/05/2009 23:20]
Hồi Chuông Báo Động (số 1): - Đâu là Thật? Đâu là Giả?? [Sat - 08/29/2009 21:59]
Canh Tân Môn Phái - Cách Mạng Con Người ! [Tue - 07/07/2009 08:59]
Bình Luận: - Tình Người [Mon - 06/22/2009 10:38]
Hành Trình Vovinam Việt Võ Đạo [Sat - 03/21/2009 16:06]


 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:
Bình Luận: - Tình Người [Mon - 06/22/2009 10:38]
Thời cuộc với Gia đình [Thu - 02/19/2009 22:45]
Bình luận về chử: Nghĩa [Sat - 08/30/2008 09:54]



.:: VOVINAM VIET VO DAO ::.
Master : Cam Binh Nguyen
Add : 54 South 26 Street. San Jose, CA 95116 - Phone : (408)291-0698
E-mail : vovinamsj@yahoo.com - Website : www.vovinamus.com
------------------------------------------------
Thời gian mở trang: 0.094 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.