Công Bằng Và Liêm Chánh
Fri - 07/20/2007 23:49
|
|
Định Nghĩa:
- Công Bằng: là bằng phẳng, không thiên lệch: - Thẳng ngay, nẩy mực công bình cầm cân.
- Liêm Chánh: có nghĩa là trong sạch và ngay thẳng, , người liêm chánh không có lòng tư lợi, không được tham ô, nhận hối lộ.
1. CHÁNH QUYỀN:
*. Là một người cầm quyền thì phải thương yêu dân như con của mình, khi nắm quyền hành xử phải ngay thẳng, xử việc phải công bình, và liêm chánh, khi phán xét một điều gì thì phải suy xét cẩn thận, tìm bằng chứng hẳn hoi, phải nghe lời biện chứng từ 2 phía của đương sự, và phải điều tra cặn kẻ sự việc để không có xét xử lầm, tránh cảnh hàm oan. Một vị vua hay quan công bằng và liêm chánh sẽ tạo được nhiều phước đức cho dân, thiên hạ sẽ thái bình, khắp nơi sẽ sống chan hòa hạnh phúc.
Như Bao Công của nước Trung Hoa đã giải được bao nhiêu oan ức, xử sự công bình cho dân chúng, để tiếng thơm lai cho muôn đời.
Ngược lại nếu vị vua hoặc quan hồ đồ, xử sự bất công thì sẽ khốn khổ cho dân chúng, bao người sẽ bị lầm than, tiếng oán than sẽ vang dội khắp đất trời và loạn lạc sẽ nổi lên, và kết qủa là chế độ đó sẽ không tồn tại lâu dài.
2. VOVINAM:
*. Trong môn phái Vovinam Việt Võ Đạo của chúng ta có cần phải Công Bình và Liêm Chánh hay không?
- Vovinam Việt Võ Đạo là một môn phái Võ Đạo, không phải chỉ thuần về võ thuật.
- Vovinam Việt Võ Đạo cũng không phải là một đoàn thể chính trị nên không thể có quyền hành và tư lợi nên không thể có Tham Ô. Tất cả mọi người đều làm việc thiện nguyện không có lãnh lương, và cũng chả có chức vụ và quyền hành gì, ngoại trừ những chức vụ lập ra hôi đoàn để hợp thức hoá với chính quyền sở tại những cái đó cũng chỉ là thiện nguyện viên.
Nhưng Vovinam là một đại môn phái, có tổ chức lớn rộng khắp hoàn cầu, có sự điều hành, chỉ đạo từ trên xuống dưới, cho nên chúng ta cần phải có sự Công Bình và liêm chánh trong cách hành xử với mọi môn đồ.
Bất cứ một đoàn thể nào cũng phải có tổ chức theo thứ tự và nề nếp, môn phái chúng ta cũng không ngoại lệ. Muốn tiến mạnh, tiến vững chắc và lâu dài và để khích lệ tinh thần thi đua của các môn sinh chúng ta phải thực thi điều luật sau:
CÓ CÔNG THÌ PHẢI THƯỞNG – CÓ TỘI THÌ PHẢI TRỪNG
Người nào đã bỏ công sức, hy sinh nhiều thời gian qúi báo cho môn phái, thì phải được tuyên dương, có như vậy mới an ủi được những sự khó nhọc của môn đồ và để cho những người khác trông gương người mà bắt chước theo.
Còn người nào có ý đồ phá hoại, bất tuân kỹ luật , gây chia rẽ thì phải trừng phạt để làm gương cho những người khác.
Nhưng rất tiếc tình hình hiện tại môn phái chúng ta lại đi ngược lại với điều trên:
CÓ CÔNG THÌ BỊ LOẠI BỎ, CÓ TỘI THÌ LẠI ĐƯỢC TUYÊN DƯƠNG
Ân nghĩa cá nhân riêng tư là một lẽ, là một võ sĩ có ân thì phải trả, nhưng trả bằng những hành động riêng tư, còn làm việc cho môn phái là việc công, chúng ta đừng lẫn lộn việc công vào việc tư mà làm cho môn phái ngày càng suy sụp.
Vì sự công tư không phân minh, cho nên càng ngày môn phái chúng ta càng chia năm, xẽ bảy, gây cảnh nồi da xáo thịt, bất công, bè phái ngày càng nhiều, nhân tâm ly tán, khắp nơi loạn lạc…mạnh ai nấy làm, mạnh ai nấy chưởi, sự tôn sư trọng đạo đã không còn nữa, tình nghĩa đồng môn ngày càng xa rời, nếu tình trạng nầy kéo dài, tương lai môn phái chúng ta sẽ đi về đâu ?
Đường đi tới đích của cuộc cách mạng tâm thân và sự tiến tới nhân võ đạo chắc chắc sẽ là con đường mịt mù xa thẳm , ai sẽ là người chịu trách nhiệm trước vong linh sáng tổ đây ?
VS.Cẩm Bình (Theo Vovinam News) |